Hugur - 01.01.2018, Síða 103

Hugur - 01.01.2018, Síða 103
 Dýrin, skynsemin og hið samúðarfulla ímyndunarafl 103 hugtaka.46 Þannig er til dæmis eðlilegt að taka svo til orða að sýna eigi fuglum umhyggju og samúð í vetrarhörkum, og einnig að gefa eigi veiðidýrum sanngjörn tækifæri.47 Við tölum um samband okkar við hunda, hesta og fleiri tegundir dýra sem vináttu eða félagsskap. Við tölum um velferð húsdýra og þá skyldu að láta dýr ekki þjást. Við tölum um virðingu fyrir dýrum og einnig um niðurlægjandi framkomu við þau. Sem dæmi um hvernig hugsanir okkar um hið síðastnefnda geta mótast af sýn á dýrin sem förunauta okkar má nefna atvik sem Diamond ræðir í grein sinni „Injustice and Animals“: Á myndbandsspólu sem stolið var frá Rannsóknarstofu höfuðáverka við Pennsylvaníu-háskóla var myndskeið sem kom sérlega illa við marga. Þar mátti sjá hluta starfsliðsins hafa einn bavíananna að háði og spotti. Að gera dýr að viðfangi kímnigáfu fólks á þennan hátt, gera það að atriði í brandara manns á þess kostnað er viss aðferð til að sýna vald sitt yfir því. Líkami dýrsins, sem er allt sem það á … er hafður að háði og spotti.48 Diamond bendir á það að í umræðum um réttindi dýra sé nær aldrei rætt um þessa tegund meðferðar á dýrum. Ástæðan er sú að samkvæmt hinni hefðbundnu röksemd fyrir réttindum dýra byggjast þau á hagsmunum þeirra. Hagsmunir dýrs eru svo sagðir byggjast á eiginleikum eins og þeim hvað dýrið gæti verið með- vitað um, eða hvað gæti talist fullnægja náttúrulegum þörfum þess. Ef dýrið er ekki meðvitað um það sem menn gera því eða þjáist ekki vegna þess, þá er erfitt, samkvæmt slíkum hugsunarhætti, að sýna fram á að menn geri því eitthvað illt með því að hafa það að athlægi. Þó virðist mörgum að slík framkoma sé skýrt dæmi um eitt af því hörmulega sem menn finna upp á að gera á hlut dýranna. Ein skýringin á því hvers vegna það reynist mörgum erfitt að svo mikið sem koma orðum að því ranglæti sem hér er á ferðinni, kann vel að vera sú að þeir hafna meðvitað eða ómeðvitað orðræðu um menn og dýr sem förunauta. Þeir hafna með öðrum orðum hinum ríkulega sjóði hugsana um líf okkar með og ábyrgð okkar á meðbræðrum okkar og -systrum, jafnt úr heimi manna sem málleysingja. Það er 46 Diamond 1996a: 329. Segja má að dómar um þýðingu hins mannlega, og enn frekar um þýðingu dýranna sem förunauta okkar, séu bæði hlutlægir og opnir. Gaita 2003: 180 bendir á það að dómar „í heimi þýðingarinnar“ taki á sig formið „Þetta er svona, er það ekki?“ og bjóði heim andsvarinu „Já, en …“. Við getum með öðrum orðum fellt ýmiss konar vel rökstudda dóma um þýðingu hlutanna, en slíkir dómar eru aldrei endanlegir – við getum ekki ákvarðað fyrirfram að engin önnur og betri leið sé til að sýna fram á þýðingu hlutanna. 47 Um slíka samúð með dýrum, sjá til dæmis dagbókarfærslu Henrys Davids Thoreau, Thoreau 1961: 126: „Eigum við ekki að hafa samúð með bísamrottunni sem nagar af sér þriðja fótinn [til að losna úr gildru], ekki vegna meðaumkunar með henni í þjáningum sínum, heldur í ljósi skyldleika okkar í dauðleika [our kindred mortality], sem færir okkur skilning á tilkomumiklum sársauka hennar og hetjulegri dygð? Gera örlögin okkur ekki að bræðrum hennar?“ Sjá einnig bók fjallgöngugarpsins Walters Bonatti, On the Heights, Bonatti 1979, en þar fléttast hugsanir fjallamannsins, sem horfist í augu við eigin lífsháska, saman við djúpa samúð með og umhyggju fyrir fiðrildi sem verður á vegi hans, og við hugsanir um sameiginlega berskjöldun þeirra og endanleg örlög. Þetta dæmi kemur við sögu í Gaita 2003: 117–139. 48 Diamond 2001: 137. Hugur 2018meðoverride.indd 103 24-Jul-18 12:21:26
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.