Hugur - 01.01.2018, Page 115

Hugur - 01.01.2018, Page 115
 Eru stjórnmál í eðli sínu ósiðleg? 115 ur einkarétt á því að vasast í stjórnmálum vegna þess að hann hefur kosið að gera þau að starfssviði sínu.14 Páll útskýrir ekki nánar hvað hann á við með þeirri siðvæðingu stjórnmálanna sem hann hafnar. Hér virðist hann hins vegar gefa í skyn að siðvæðing stjórnmála krefjist þess að því sé hafnað með öllu að í stjórnmálum sé barist um völd. Þessu er þó erfitt að samsinna. Eðlilega má líta svo á að siðvæðing stjórnmála gæti verið einhvers konar þróun eða átak til siðlegri framgangsmáta og hugsunarháttar í stjórnmálum, einmitt vegna þess að í þeim er barist um völd, rétt eins og reglur og siðferðilegar dygðir í íþróttum þjóna því markmiði að baráttan um sigur geti verið heiðarleg og sanngjörn. Þegar lagt er mat á það hvað sé æskilegt eða aðdáunarvert á sviði íþrótta er alþekkt að siðferðileg gildi á borð við heiðarleika og sanngirni hafi sjálfstætt vægi í bland við – og stundum sem temprandi mótvægi við – þau gildi sem eiga sér rætur í íþróttinni sjálfri, svo sem ákefð, kappsemi, hraði, snerpa, útsjónarsemi, klókindi o.s.frv. Siðvæðing í stjórnmálum gæti á svipaðan hátt falið í sér áskorun um að sleppa klækjum, blekkingum, sérhagsmunagæslu, misbeitingu valds, árásum, móðgunum, dylgjum o.s.frv., en rækta þess í stað siðferðisdygðir á borð við sannsögli, heiðarleika, réttlæti, sanngirni og kærleika, allt í þágu þess að stjórnmálabaráttan geti verið heiðarleg og sanngjörn. Einnig má tengja hug- myndina um siðvæðingu stjórnmála við leiðsögn OECD um það hvernig stjórn- völd geti stuðlað að auknu trausti almennings með því að sýna fram á heilindi á öllum stigum stjórnsýslunnar.15 Páll virðist hins vegar telja að siðvæðing stjórnmálanna feli í sér afneitun á þeirri staðreynd að stjórnmál snúast a.m.k. að hluta til um völd. Byggist hug- myndin um siðvæðingu stjórnmálanna ef til vill á misskilningi á því um hvað stjórnmál eigi að snúast? Michael Sandel hefur varað við því að fólk ímyndi sér að helsta leiðin til bættra stjórnmála sé sú að stjórnmálamenn temji sér meiri kurteisi eða háttvísi (e. civility) í samskiptum sín á milli.16 Að mati Sandels skapast þá sú hætta að stjórnmálamenn verði ekki eins gagnrýnir á spillingu hver hjá öðrum. Siðvæðing stjórnmálanna í þessum skilningi geti orðið skálkaskjól fyrir spillingu í skjóli þegjandi samkomulags meðal stjórnmálamanna um að gefa hver öðrum frið frá því aðhaldi sem felst í opinberri gagnrýni og snörpum skoðanaskiptum. Þessi rök Sandels byggjast þó á of einföldum skilningi á háttvísi sem (mögu- legri) dygð í stjórnmálum. Ian Ward setur fram mun fyllri kenningu um háttvísi sem dygð í lýðræðislegum stjórnmálum og rökstyður hana m.a. með vísun í bréf Martins Luthers King úr fangelsinu í Birmingham. Samkvæmt kenningu Wards er háttvísi hluti af dygðinni réttlæti; hún felst í hneigð til að breyta á þann hátt að möguleiki haldist opinn á því að óréttlæti verði upprætt úr samböndum og hún birtist í nánu samspili við dygðirnar hugrekki, þolinmæði, umburðarlyndi, von og hyggindi. Ward greinir háttvísi sem lýðræðislega dygð frá dygðalíkinu „niceness“ sem birtist í kurteislegum samskiptum sem eru til þess fallin að fólk aðlagi sig 14 Páll Skúlason 1987: 369–370. 15 OECD 2017: 12. 16 Sandel 1996. Hugur 2018meðoverride.indd 115 24-Jul-18 12:21:27
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.