Hugur - 01.01.2018, Blaðsíða 115

Hugur - 01.01.2018, Blaðsíða 115
 Eru stjórnmál í eðli sínu ósiðleg? 115 ur einkarétt á því að vasast í stjórnmálum vegna þess að hann hefur kosið að gera þau að starfssviði sínu.14 Páll útskýrir ekki nánar hvað hann á við með þeirri siðvæðingu stjórnmálanna sem hann hafnar. Hér virðist hann hins vegar gefa í skyn að siðvæðing stjórnmála krefjist þess að því sé hafnað með öllu að í stjórnmálum sé barist um völd. Þessu er þó erfitt að samsinna. Eðlilega má líta svo á að siðvæðing stjórnmála gæti verið einhvers konar þróun eða átak til siðlegri framgangsmáta og hugsunarháttar í stjórnmálum, einmitt vegna þess að í þeim er barist um völd, rétt eins og reglur og siðferðilegar dygðir í íþróttum þjóna því markmiði að baráttan um sigur geti verið heiðarleg og sanngjörn. Þegar lagt er mat á það hvað sé æskilegt eða aðdáunarvert á sviði íþrótta er alþekkt að siðferðileg gildi á borð við heiðarleika og sanngirni hafi sjálfstætt vægi í bland við – og stundum sem temprandi mótvægi við – þau gildi sem eiga sér rætur í íþróttinni sjálfri, svo sem ákefð, kappsemi, hraði, snerpa, útsjónarsemi, klókindi o.s.frv. Siðvæðing í stjórnmálum gæti á svipaðan hátt falið í sér áskorun um að sleppa klækjum, blekkingum, sérhagsmunagæslu, misbeitingu valds, árásum, móðgunum, dylgjum o.s.frv., en rækta þess í stað siðferðisdygðir á borð við sannsögli, heiðarleika, réttlæti, sanngirni og kærleika, allt í þágu þess að stjórnmálabaráttan geti verið heiðarleg og sanngjörn. Einnig má tengja hug- myndina um siðvæðingu stjórnmála við leiðsögn OECD um það hvernig stjórn- völd geti stuðlað að auknu trausti almennings með því að sýna fram á heilindi á öllum stigum stjórnsýslunnar.15 Páll virðist hins vegar telja að siðvæðing stjórnmálanna feli í sér afneitun á þeirri staðreynd að stjórnmál snúast a.m.k. að hluta til um völd. Byggist hug- myndin um siðvæðingu stjórnmálanna ef til vill á misskilningi á því um hvað stjórnmál eigi að snúast? Michael Sandel hefur varað við því að fólk ímyndi sér að helsta leiðin til bættra stjórnmála sé sú að stjórnmálamenn temji sér meiri kurteisi eða háttvísi (e. civility) í samskiptum sín á milli.16 Að mati Sandels skapast þá sú hætta að stjórnmálamenn verði ekki eins gagnrýnir á spillingu hver hjá öðrum. Siðvæðing stjórnmálanna í þessum skilningi geti orðið skálkaskjól fyrir spillingu í skjóli þegjandi samkomulags meðal stjórnmálamanna um að gefa hver öðrum frið frá því aðhaldi sem felst í opinberri gagnrýni og snörpum skoðanaskiptum. Þessi rök Sandels byggjast þó á of einföldum skilningi á háttvísi sem (mögu- legri) dygð í stjórnmálum. Ian Ward setur fram mun fyllri kenningu um háttvísi sem dygð í lýðræðislegum stjórnmálum og rökstyður hana m.a. með vísun í bréf Martins Luthers King úr fangelsinu í Birmingham. Samkvæmt kenningu Wards er háttvísi hluti af dygðinni réttlæti; hún felst í hneigð til að breyta á þann hátt að möguleiki haldist opinn á því að óréttlæti verði upprætt úr samböndum og hún birtist í nánu samspili við dygðirnar hugrekki, þolinmæði, umburðarlyndi, von og hyggindi. Ward greinir háttvísi sem lýðræðislega dygð frá dygðalíkinu „niceness“ sem birtist í kurteislegum samskiptum sem eru til þess fallin að fólk aðlagi sig 14 Páll Skúlason 1987: 369–370. 15 OECD 2017: 12. 16 Sandel 1996. Hugur 2018meðoverride.indd 115 24-Jul-18 12:21:27
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.