Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2018, Síða 59

Andvari - 01.01.2018, Síða 59
 58 HJALTI ÞORLEIFSSON ANDVARI Auk hugmyndarinnar um frumkraftinn er afstaða Bergson til tímahug- taksins eitt það mikilvægasta í heimspeki hans. Allar lífverur voru sem fyrr segir bundnar saman í eina heild samkvæmt henni en þessi lífsheild var jafn- framt samtvinnuð í tímanum sem var þeim háður. Aðeins hið lifandi efni væri til í tíma þar sem það eitt væri fært um að skynja hann. Einstaklingur af hvaða tegund sem var yrði með honum hluti langrar keðju eða samhengis allt aftur til fyrsta vísis lífsins og fram til endaloka þess í fjarlægri framtíð. Aðrar lífverur, svo sem býfluga eða amaba, áttu upphaf sitt á sama stað og voru hluti sömu keðju þó að þær hefðu á einhverju stigi þróast í aðrar áttir en maðurinn. Öll þessi forsaga sagði Bergson að væri til í því sem hann kallaði „varanleika“ (durée) sem fæli í sér stöðugt flæði lífsins, heildarfljót alls þess sem var, er og verður, og næði út fyrir rúm og tímanleg mörk. Bergson sagði manninn geta greint varanleikann í minninu þar sem hann birtist í tilfinn- ingu fyrir fortíðinni sem hann hefði stöðugt fyrir hugskotssjónum sínum og hefði bein áhrif á aðgerðir hans. Hvaðeina sem einhver tæki upp á að gera væri þannig háð því sem hefði áður gerst og það sem myndi gerast væri bundið því sem gerðist núna. Jafnframt áleit Bergson gerlegt að upplifa var- anleikann, það er veruleikann í sjálfum sér, með því að virkja innsæið með beinum hætti í sköpun og komast þannig út fyrir vébönd tíma og rúms.27 * Kenningar Bergson áttu upp á pallborðið á árunum í kringum aldamótin og þá sem hluti af umræðum sem nýjar uppgötvanir 19. aldar höfðu leitt af sér, eins og getið hefur verið um.28 Þess vegna fólu þær ekki í sér afturhvarf til þeirrar hughyggju sem rómantíkin hafði byggst á, þó að unnt sé að tala um tengsl þar á milli. Einar Benediktsson var framsýnn og heimspekilega sinnaður maður sem fylgdist með menningarstraumum í nágrannalöndun- um, þar sem hann dvaldi langdvölum, og því liggur beint við að skáldskapur hans sé settur í samband við hugmyndafræðilegar gerjanir sem þar voru að eiga sér stað.29 Áhugi á frumspekilegum spurningum var honum eiginlegur en ekki eitthvað sem hann greip bara til í ljóðagerðinni, eins og fram kom hjá fyrrum eiginkonu hans, Valgerði (1881–1955), að honum látnum: „Hann vildi sjálfur glíma við hinar miklu ráðgátur tilverunnar og skapaði sér sínar eigin hugmyndir um almætti og alheim, nokkurs konar eigið heimspekikerfi […],“30 sagði hún. Myndin sem dregin hefur verið upp af verkum hans virðist heldur ekki heil, eins og hugmyndirnar á bak við þau hafi ekki verið krufnar til mergjar. Staðnæmst hefur verið við áhrif Nietzsche, eins og fjallað hefur verið um, enda er auðvelt að færa fyrir þeim rök, en hve margt aðskilur hann frá lykilþáttum þar er jafn auðséð. Valgerður dró enga dul á að Einar hefði verið trúmaður sem eitt og sér aðgreinir hann til dæmis býsna eindregið frá
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.