Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2018, Qupperneq 59

Andvari - 01.01.2018, Qupperneq 59
 58 HJALTI ÞORLEIFSSON ANDVARI Auk hugmyndarinnar um frumkraftinn er afstaða Bergson til tímahug- taksins eitt það mikilvægasta í heimspeki hans. Allar lífverur voru sem fyrr segir bundnar saman í eina heild samkvæmt henni en þessi lífsheild var jafn- framt samtvinnuð í tímanum sem var þeim háður. Aðeins hið lifandi efni væri til í tíma þar sem það eitt væri fært um að skynja hann. Einstaklingur af hvaða tegund sem var yrði með honum hluti langrar keðju eða samhengis allt aftur til fyrsta vísis lífsins og fram til endaloka þess í fjarlægri framtíð. Aðrar lífverur, svo sem býfluga eða amaba, áttu upphaf sitt á sama stað og voru hluti sömu keðju þó að þær hefðu á einhverju stigi þróast í aðrar áttir en maðurinn. Öll þessi forsaga sagði Bergson að væri til í því sem hann kallaði „varanleika“ (durée) sem fæli í sér stöðugt flæði lífsins, heildarfljót alls þess sem var, er og verður, og næði út fyrir rúm og tímanleg mörk. Bergson sagði manninn geta greint varanleikann í minninu þar sem hann birtist í tilfinn- ingu fyrir fortíðinni sem hann hefði stöðugt fyrir hugskotssjónum sínum og hefði bein áhrif á aðgerðir hans. Hvaðeina sem einhver tæki upp á að gera væri þannig háð því sem hefði áður gerst og það sem myndi gerast væri bundið því sem gerðist núna. Jafnframt áleit Bergson gerlegt að upplifa var- anleikann, það er veruleikann í sjálfum sér, með því að virkja innsæið með beinum hætti í sköpun og komast þannig út fyrir vébönd tíma og rúms.27 * Kenningar Bergson áttu upp á pallborðið á árunum í kringum aldamótin og þá sem hluti af umræðum sem nýjar uppgötvanir 19. aldar höfðu leitt af sér, eins og getið hefur verið um.28 Þess vegna fólu þær ekki í sér afturhvarf til þeirrar hughyggju sem rómantíkin hafði byggst á, þó að unnt sé að tala um tengsl þar á milli. Einar Benediktsson var framsýnn og heimspekilega sinnaður maður sem fylgdist með menningarstraumum í nágrannalöndun- um, þar sem hann dvaldi langdvölum, og því liggur beint við að skáldskapur hans sé settur í samband við hugmyndafræðilegar gerjanir sem þar voru að eiga sér stað.29 Áhugi á frumspekilegum spurningum var honum eiginlegur en ekki eitthvað sem hann greip bara til í ljóðagerðinni, eins og fram kom hjá fyrrum eiginkonu hans, Valgerði (1881–1955), að honum látnum: „Hann vildi sjálfur glíma við hinar miklu ráðgátur tilverunnar og skapaði sér sínar eigin hugmyndir um almætti og alheim, nokkurs konar eigið heimspekikerfi […],“30 sagði hún. Myndin sem dregin hefur verið upp af verkum hans virðist heldur ekki heil, eins og hugmyndirnar á bak við þau hafi ekki verið krufnar til mergjar. Staðnæmst hefur verið við áhrif Nietzsche, eins og fjallað hefur verið um, enda er auðvelt að færa fyrir þeim rök, en hve margt aðskilur hann frá lykilþáttum þar er jafn auðséð. Valgerður dró enga dul á að Einar hefði verið trúmaður sem eitt og sér aðgreinir hann til dæmis býsna eindregið frá
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.