Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2018, Page 130

Andvari - 01.01.2018, Page 130
ANDVARI DYSIN, VARÐAN OG VERÐANDIN 129 inn“.79 Það sem er athyglisvert við þetta er sú áhersla sem lögð er á rými í tvískiptingunni milli hátt- og lágtsettra. Skólinn er spölkorn í burtu, Skólavarðan er lokuð og fyrsta listasafn Íslands er girt af. Samkvæmt kenn- ingum franska fræðimannsins Michels de Certeau er það einkenni ráðandi og „réttrar“ stefnu að ráða yfir rými en jaðarmennin, sem leynast í kimunum hafa tímann einan til taks.80 Í L‘Invention du quotidien talar de Certeau um átök há- og lágmenningar, ráðandi stétta og jaðarhópa.81 Þar rekur hann að þegar sjónarmið þeirra sem setja stefnur og þeirra sem þurfa að hlýða þeim stangast á, hafi hinn al- menni borgari fá tæki til umráða sem hann getur nýtt til að láta gremju sína í ljós. Almúgamaðurinn getur aftur á móti stjórnað neyslu sinni og þannig gert lítið úr styrk valdhafa, ögrað þeim án þess að sækja á móti þeim. Ætli eþíópíska máltækið „þegar hinn hái herra gengur hjá, hneigir hygginn bóndi sig djúpt og leysir hljóðlega vind“ lýsi þessu ekki best. De Certeau segir enn frekar að upp að vissu marki geti hinn lægra setti skapað álíka tvíræðni með því að „nota“ þá menningu sem elítan boðar og býður á sinn eigin hátt. Að því sögðu má sjá ákveðin menningarleg átök birtast í því hversu illa var farið með Skólavörðuna. Færa mætti rök fyrir því að framför, framtíð og menntun hafi verið slagorð frammámanna – ekki allra – sem vildu að íslenska þjóðin stæði jafnfætis nágrannaþjóðum sínum. Það má vera að þeir sem vildu halda bænum í horfinu, torfinu, hafi ekki getað komið í veg fyrir byggingu Skólavörðunnar en þeir gátu endurskilgreint hlutverk hennar. Þetta voru þeir sem var meinuð innganga, sem fengu ekki að hefja sig upp á topp og horfa til himins, sökum þess að þeir kunnu ekki gott að meta - maður gefur ekki óvitum að drekka úr kristalsglösum. Það má hugsa sér að í stað þess að vera lyftistöng siðferðis og fegurðar- skyns hafi Skólavarðan einungis verið þeim veggur til að kyssast í skjóli, til að halla sér að og hrækja í vindinn, til að krota klúryrði á og hverfa svo í myrkrið. Hér framar var bent á tilvitnun úr Þjóðólfi þar sem stóð að viðir vörðunnar væru „brotnir út hátt og lát [svo], loptin ötuð með óþverra og þilin útpáruð með klámi og keskni“.82 Það má hins vegar spyrja hvort hægt hefði verið að ætlast til meira af holtinu – að svo stöddu. Rétt er að þarna hafði Skólavarðan staðið og búið var að byggja fyrsta íslenska listasafnið uppi á hæðinni, en eins og Einar Jónsson lýsir því sjálfur þá var holtið „eins konar sorphaugur bæjarins, og þar var fullt af hænsnahúsum og rottum“.83 Er rétt- lætanlegt að nema þar land, rósin dafni best á mykjuhaugnum? Í upphafi þessara skrifa var vitnað í grein sem var rituð árið 1929. Þar var Skólavörðunni lýst sem votti um „íslenskt lundarfar, dug og þrautseigju“, þar var hún jafnframt kölluð „aldin móðir þessa bæjar“ og sögð vera sögu- legt minnismerki Reykjavíkur. Aðeins tveimur árum síðar er þessari öldnu móður rutt burt fyrir ameríska höggmynd sem hefur gnæft yfir bænum alla
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.