Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2018, Qupperneq 130

Andvari - 01.01.2018, Qupperneq 130
ANDVARI DYSIN, VARÐAN OG VERÐANDIN 129 inn“.79 Það sem er athyglisvert við þetta er sú áhersla sem lögð er á rými í tvískiptingunni milli hátt- og lágtsettra. Skólinn er spölkorn í burtu, Skólavarðan er lokuð og fyrsta listasafn Íslands er girt af. Samkvæmt kenn- ingum franska fræðimannsins Michels de Certeau er það einkenni ráðandi og „réttrar“ stefnu að ráða yfir rými en jaðarmennin, sem leynast í kimunum hafa tímann einan til taks.80 Í L‘Invention du quotidien talar de Certeau um átök há- og lágmenningar, ráðandi stétta og jaðarhópa.81 Þar rekur hann að þegar sjónarmið þeirra sem setja stefnur og þeirra sem þurfa að hlýða þeim stangast á, hafi hinn al- menni borgari fá tæki til umráða sem hann getur nýtt til að láta gremju sína í ljós. Almúgamaðurinn getur aftur á móti stjórnað neyslu sinni og þannig gert lítið úr styrk valdhafa, ögrað þeim án þess að sækja á móti þeim. Ætli eþíópíska máltækið „þegar hinn hái herra gengur hjá, hneigir hygginn bóndi sig djúpt og leysir hljóðlega vind“ lýsi þessu ekki best. De Certeau segir enn frekar að upp að vissu marki geti hinn lægra setti skapað álíka tvíræðni með því að „nota“ þá menningu sem elítan boðar og býður á sinn eigin hátt. Að því sögðu má sjá ákveðin menningarleg átök birtast í því hversu illa var farið með Skólavörðuna. Færa mætti rök fyrir því að framför, framtíð og menntun hafi verið slagorð frammámanna – ekki allra – sem vildu að íslenska þjóðin stæði jafnfætis nágrannaþjóðum sínum. Það má vera að þeir sem vildu halda bænum í horfinu, torfinu, hafi ekki getað komið í veg fyrir byggingu Skólavörðunnar en þeir gátu endurskilgreint hlutverk hennar. Þetta voru þeir sem var meinuð innganga, sem fengu ekki að hefja sig upp á topp og horfa til himins, sökum þess að þeir kunnu ekki gott að meta - maður gefur ekki óvitum að drekka úr kristalsglösum. Það má hugsa sér að í stað þess að vera lyftistöng siðferðis og fegurðar- skyns hafi Skólavarðan einungis verið þeim veggur til að kyssast í skjóli, til að halla sér að og hrækja í vindinn, til að krota klúryrði á og hverfa svo í myrkrið. Hér framar var bent á tilvitnun úr Þjóðólfi þar sem stóð að viðir vörðunnar væru „brotnir út hátt og lát [svo], loptin ötuð með óþverra og þilin útpáruð með klámi og keskni“.82 Það má hins vegar spyrja hvort hægt hefði verið að ætlast til meira af holtinu – að svo stöddu. Rétt er að þarna hafði Skólavarðan staðið og búið var að byggja fyrsta íslenska listasafnið uppi á hæðinni, en eins og Einar Jónsson lýsir því sjálfur þá var holtið „eins konar sorphaugur bæjarins, og þar var fullt af hænsnahúsum og rottum“.83 Er rétt- lætanlegt að nema þar land, rósin dafni best á mykjuhaugnum? Í upphafi þessara skrifa var vitnað í grein sem var rituð árið 1929. Þar var Skólavörðunni lýst sem votti um „íslenskt lundarfar, dug og þrautseigju“, þar var hún jafnframt kölluð „aldin móðir þessa bæjar“ og sögð vera sögu- legt minnismerki Reykjavíkur. Aðeins tveimur árum síðar er þessari öldnu móður rutt burt fyrir ameríska höggmynd sem hefur gnæft yfir bænum alla
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.