Úrval - 01.02.1947, Side 55

Úrval - 01.02.1947, Side 55
SKYGGNST INN 1 SÁLARLlFIÐ 53 hræringum. Það er miklu erfið- ara að rannsaka þetta svið sál- ariifsins heldur en hitt, og við komumst brátt að raun um, að á allri meðvitund er aðeins stigmunur. Ef við förum ekki að eins og Hamlet, og rannsök- um hvatir okkar gaumgæfilega, er hætt við að þessar raunveru- legu orsakir athafna okkar fari algerlega fram hjá okkur. Sálfræðingum hefir lengi verið kunnugt um hið mikla hlutverk sem undirmeðvitund- in leikur í hugsanalífi okkar og framkomu. En það er einkum vegna rita Freuds og lærisveina hans, að sálfræði nútímans hef- ir hafið kerfisbundnar rann- sóknir á undirmeðvitundinni og skapað sérstakar aðferðir í því augnamiði. Aðferð Frendssjálfs var kölluð sálgreining. Sálgrein- íng þýðir aðeins rannsókn eða greining sálarlífsins — að leysa andlega hnúta eða flækjur, sem myndast hafa. Til þess slíkt mætti takast, beitti Freud aðal- lega þeirri aðferð, sem hann nefndi „frjáls tengsh* Sálgrein- irrinn, sem reynir að skygnast inn í undirmeðvitundina, byrjar t. d. á því, að leiða athyglina að einhverju sérkenni í framkomu sjúklingsins, eða, ef svo ber undir, að einhverri eftirminni- legri draumsýn hans. Hann segir sjúklingnum að hugsa um þetta atriði, og skýra frá öllu, sem í huga hans kann að koma, enda þótt það virðist vera alger- lega út í hött og jafnvel fárán- legt. I fáum orðum má segja, að þessi aðferð byggist á því, að reyna að þræða helztu tengsl- brautir heilans aftur á bak, byrja á lokahugsuninni eða at- höfninni og komast allar götur til hins upphaflega kvíða eða taugaáfalls, sem talið er vera orsök taugaveiklunar- innar, beinlínis eða óbeinlínis. Þegar okkur tekst þetta, kemur í ljós, að þýðingarmestu tengsl- in eru ekki ósjálfráð; þau hafa myndast og haldist við af djúp- rættum geðshræringum — geðs- hræringum og tilhneigingum, sem sjúklingurinn sjálfur hefir ekki hugmynd um. Oftast reyn- ast hin duldu áhrif vera ákaf- lega frumstæð; ýmist tekin að erfðum eða orðin til í bernsku. En af öllum eðlishvötum, sem við erfum, eru þær sterkastar, sem eru vaktar af öðrum per- sónum. (Freud nefnir þær „kyn- hvatir,“ en hann notar orðið ,,kyn“ í svo nímri merkingu, að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.