Úrval - 01.12.1954, Side 14

Úrval - 01.12.1954, Side 14
12 ÚRVAL mætar, ef einu skilyrði, megin- skilyrðinu, er framfylgt. Það er, að hinn mannlegi virðuleiki afbrotamannsins sé fyllilega í heiðri hafður. Margvíslegar að- gerðir þekkjast: að gát sé höfð á manninum, að hann sé falinn umsjá geðveikrahælis, takmörk- un aðseturs, útlegð, betrunar- vinna og að lokum fangelsun. En strax og einhver af þessum þvingunaraðgerðum ofbýður hinum mannlega virðuleika hans, held ég að ekki sé ofsagt, að þar með verði hegningin sjálf að glæpi. Að refsa fólki með því að úti- loka það frá samskiptum við aðra, er reist á tveim harla ólík- um, ef ekki andstæðum, hug- myndum. Þarna birtist réttmæt viðleitni til að vernda almenn- ingsheill, og svo líka leifar fornra trúarbiagða, sem kröfð- ust þess, að friðþægt yrði fyrir glæpinn með trúarlegri fórnfær- ingu. Meðal frumstæðra manna er litið á þjóðfélagið sem eina líf- ræna heild. Einstaklingurinn þrífst aðeins sem sjálfstæður hluti af ættsveitinni. Sérhver skerðing á eðlilegum lögmálum sameignarlífsins verður undir eins þyrnir í auga þjóðfélags- ins, og fyrir hana verður að bæta með því að reka burt hinn seka eða jafnvel fyrirfara hon- um. Auðsæir drættir þessa hug- ernis sjást í mynd fangelsisins. Það felur í sér þá kröfu, að af- brotamaðurinn sé fjarlægður frá annarra augum, svo að al- menningur geti á ný dregið and- ann léttara, eftir að voði þjóð- félagsins hefur verið upprættur. Kristindómurinn tengdi hug- myndir sínar um synd, iðrun og yfirbót við þetta forgamla við- horf og sneið fangelsunum þann furðulega stakk, sem þau bera enn í dag: þau urðu upphaf að helvíti og hreinsunareldi. Og að lokum greyptu refsimála- fræðingar nútímans í hugmynd kristindómsins hinn mannúðlega skilning á nauðsyn þess að upp- lýsa glæpamanninn. Auðvitað ætti að veita þá upplýsingu með sálfræðilegum og siðrænum aðferðum, en ekki með líkamlegri þvingun. Það skyti harla skökku við upplýs- inguna, að reyna að kúga hana upp á mennina. En skilningurinn á líkamlegri refsingu, sem er undirrót fangelsunar, hefur ekki ennþá verið endurskoðaður til hlítar. Þess vegna er það aug- ljóst, að upplýsingarhugmynd- inni gæti fylgt sá voði, enda þótt hún sé heilbrigð í sjálfri sér, að við líkamlegar þvinganir fangans bættist réttlæting á sið- rænni þrúgun. Ungur, ítalskur menntamað- ur, sem notið hafði hinna hörmulegu forréttinda að dvelj- ast 15 ár í fangabúðum fasista, óskaði þess í löngum greina- flokki, að „habeas corpus“ væri fullkomnað með viðurkenningu á „habeas animam“. „í þjóðfé-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.