Úrval - 01.12.1954, Page 75

Úrval - 01.12.1954, Page 75
HÖFUNDURINN OG LESENDUR HANS 73 er ekkert frábrugðinn öllum al- menningi að þessu leyti. Hann verður að hafa hugsjónir til að geta skrifað, til að geta látið persónur sínar hegða sér líkt og skyni gætt fólk, til að ljá efnisrásinni einhvern tilgang, til að koma ákveðnu formi á bók- ina alla. Merkingin er form og formið er merking. Þegar fólk fordæmir hugsjóna-skáldsögu, kvartar það í raun og veru yfir því, að hugsjónirnar skeri sig úr, þeim sjálfum til skaða, að þær gagnsýri ekki nægilega líf persónanna í bókinni. Þess vegna er bókin ekki saga um fólk, heldur bláber áróður, og af þeim sökum leiðinleg. Við unga höfunda erlíkasagt: Ef þið æskið lesenda, skuluð þið forðast siðgæðisspjall, því að siðgæðisspjall er leiðinlegt. En reyndin er sú, að allar góðar skáldsögur, sérdeilis vinsælar skáldsögur, fjalla um siðgæði. Til dæmis má nefna bækur frú Dell. Góð skáldsaga segir frá því, sem fólkið gerir, og af hverju fólkið gerir það, og hvernig þetta, sem fólkið gerir, stuðlar að hamingju þess eða einhverju öðru. Og allt þetta eru spurningar um siðgæði. Það er alrangt, að skáldsaga, sem tekur siðgæði föstum tökum, sé fráleit og leiðinleg; sannleikur- inn er hið gagnstæða. Alþýðleg ævintýri, þjóðsögur óbreytts fólks, fólks, sem aldrei hefur bækur séð, frumstæðra kyn- flokka í Afríku, eru ævinlega gegn-siðrænar. Slúðursögur segja frá hegðun manna; þess vegna eru þær svo hrífandi. Hlustum á tvær gamlar húskon- ur spjalla saman — allt þeirra tal snýst um fólk, það úir og grúir af dómum um rétt og rangt, það, sem fólk ætti að gera; af eðlilegum ástæðum er það geysi-þýðingarmikið fyrir þær og hamingju þeirra, að fólk hafi ákveðnar hugmyndir um rétt og rangt. Skáldsögu-lesandinn fyllir ef til vill lesendahóp Ethel M. Dell, eða kannski hann taki Conrad, James eða Lawrence fram yfir hana. En það, sem hann leitar fyrst og síðast í bókunum, er hegðun manna, það er að segja, siðgæði. Mestu skáldsagnahöf- undar heimsins eru einmitt þeir, sem leggja mest upp úr siðgæði, og þessvegna eru þeir svo hríf- andi aflestrar. Hugsum til Dic- kens, Tolstojs, Hardys og Con- rads. Andúð á áróðri. Þessir höfundar vissu, að sið- gæðiskenningar eru ekkert í sjálfu sér, að þær eru einungis athyglisverðar í framkvæmd, í persónu. Þeir prédika ekki. Ef þeir gerðu það, væru þeir leiðin- legir. Sérhver lesandi er á verði gegn prédikara og áróðurs- manni. Hann segir við sjálfan sig: „Ég læt ekki fallast fyrir langlokum mannsins, sem þigg- ur laun fyrir að tylla þeim á pappír.“ Hann hefur óskaplega
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Úrval

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.