Andvari

Årgang

Andvari - 01.07.1962, Side 20

Andvari - 01.07.1962, Side 20
130 ELSA E. GUÐJÓNSSON ANDV'flBI föður, er heldur á Kristi krossfestum, og heilögum anda, sem í dúfulíki svífur milli höfuðs guðs og höfuðs Krists. Utan um þessa mynd er mjór, tígul- laga rammi, og nema horn tígulsins við fremur breiðan leturbekk, sem um- lykur klæðið á fjóra vegu. Er í bekknum letrað á latínu með gotnesku smástafa- letri hluti úr 34. versi, 25. kafla Matteus- arguðspjalls: Venite: benedicti: Patris: mei: possidete: paratum: vobis: regnum: acon, þ. e. Venite benedicti Patris mei possidete paratum vobis regnum acons- cilet a constitutione mundi, („Komið þér hinir blessuðu föður míns og takiö að erfð ríkiÖ, sem yður var fyrirbúið frá grund völlun licims"). í þríhyrningunum, sem myndast milli leturbekksins og tígulsins, eru tákn guðspjallamannanna: örn Jó- hannesar, engill Matteusar, naut Lúkasar og ljón Markúsar. Halda þau á letur- böndum með nöfnum sínum. Þrenningarmyndir af líkri gerð og á Enschede klæðinu þekkjast í vestrænni myndlist, allt frá síðari hluta 12. aldar.8 Eins og áður segir, var klæðið í leiðarvísi Twenthesafnsins talið vera frá 14. öld. 1 grein sinni tekur frú Kalf, að því er séð verður, ekki ákveðna afstöðu til þessarar tímakvörðunar. Eitt atriði þrenningar- myndarinnar á Enschedeklæðinu virðist þó útiloka, að það geti verið eldra en frá lokum 15. aldar. Er atriði þetta búninga- sögulegs eðlis. Drottinn er á myndinni klæddur síðri, víðri kápu, opinni niður úr að framan, með löngum ermurn og fremur breiðum sjalkraga. Kápur af þess- ari gerð komu ekki frarn í Vestur-Evrópu fyrr en um 1485, en voru mikiÖ í tizku á fyrri hluta 16. aldar, einkum meðal eldri manna og lærðra.9 Má því varla gera ráð fyrir, að klæðið sé saumaÖ fyrr en um eða eftir aldamótin 1500. Hár- og skeggsnyrting drottins mælir einnig fremur með þessari tímasetningu en móti. Önnur atriði myndanna á ldæSinu eru athyglisverð og virðast styðja það, að klæðið sé íslenzkt. Frú Kalf bendir á í rit- gerð sinni, að handaburður drottins sé með öðru móti en á þrenningarmyndum, sem hún kannast við.10 Hún minnist þó aðeins á eina gerð, en um tvær gerÖir virðist hafa verið að ræða. Heldur drott- inn ýrnist báðurn höndum undir þvertré krossins eða lyftir annarri hendi í blessun, en hinni í bæn, og stendur þá krossinn fyrir framan hann. Mynd af fyrri gerð- inni er meÖal annars að finna á íslenzkri silfurpatínu frá fyrri hluta 14. aldar,11 en síðari gerÖina má sjá til dæmis á enskum altaristöflum úr alabastri frá 15. öld.12 Á mynd Enschedeklæðisins gerir drottinn hins vegar hvort tveggja í senn að blessa og halda á krossinum. Lyftir hann hönd- um í blessun og bæn, en þvertré krossins hvílir í olnhogabótunum. Hvort þessi myndgerð sé sérstakt íslenzkt fyrirbæri skal látið ósagt, en víst er, aÖ sömu handa- burði er að finna á mynd í íslenzku Jóns- bókarhandriti frá 150713 og að öllum lík- indum einnig í handritalýsingu í Skarðs- bók frá 1363,14 þótt sú mynd sé of ógreini- leg til þess að hægt sé að segja um það með fullri vissu. í framhaldi af þessu mætti nefna, að á tákni Markúsar guðspjallamanns, ljóninu, cr á Enschedeklæðinu dregið greinilegt mannsandlit. Á tákni Markúsar á ofan- greindri mynd í Jónsbókarhandriti frá 1507 er einnig mannsandlit. Ekki er fund- ið dæmi um þetta frá öðrum löndum, en það er þó ekki kannað enn sem skyldi. Þess má geta, að nefnt Jónsbókarhandrit var gert af að öðru leyti óþekktum manni, Jóni Sveinssyni, sem álitið er, að hafi ver- ið prestur á Noröurlandi. Sé nú taliÖ víst, að klæðið í Twenthe- safni sé íslenzkt, hlýtur að vakna spurn- ing um, úr hvaða kirkju það sé komiö. Þeirri spurningu er þó ekki auÖsvarað.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.