Andvari

Árgangur

Andvari - 01.07.1962, Síða 20

Andvari - 01.07.1962, Síða 20
130 ELSA E. GUÐJÓNSSON ANDV'flBI föður, er heldur á Kristi krossfestum, og heilögum anda, sem í dúfulíki svífur milli höfuðs guðs og höfuðs Krists. Utan um þessa mynd er mjór, tígul- laga rammi, og nema horn tígulsins við fremur breiðan leturbekk, sem um- lykur klæðið á fjóra vegu. Er í bekknum letrað á latínu með gotnesku smástafa- letri hluti úr 34. versi, 25. kafla Matteus- arguðspjalls: Venite: benedicti: Patris: mei: possidete: paratum: vobis: regnum: acon, þ. e. Venite benedicti Patris mei possidete paratum vobis regnum acons- cilet a constitutione mundi, („Komið þér hinir blessuðu föður míns og takiö að erfð ríkiÖ, sem yður var fyrirbúið frá grund völlun licims"). í þríhyrningunum, sem myndast milli leturbekksins og tígulsins, eru tákn guðspjallamannanna: örn Jó- hannesar, engill Matteusar, naut Lúkasar og ljón Markúsar. Halda þau á letur- böndum með nöfnum sínum. Þrenningarmyndir af líkri gerð og á Enschede klæðinu þekkjast í vestrænni myndlist, allt frá síðari hluta 12. aldar.8 Eins og áður segir, var klæðið í leiðarvísi Twenthesafnsins talið vera frá 14. öld. 1 grein sinni tekur frú Kalf, að því er séð verður, ekki ákveðna afstöðu til þessarar tímakvörðunar. Eitt atriði þrenningar- myndarinnar á Enschedeklæðinu virðist þó útiloka, að það geti verið eldra en frá lokum 15. aldar. Er atriði þetta búninga- sögulegs eðlis. Drottinn er á myndinni klæddur síðri, víðri kápu, opinni niður úr að framan, með löngum ermurn og fremur breiðum sjalkraga. Kápur af þess- ari gerð komu ekki frarn í Vestur-Evrópu fyrr en um 1485, en voru mikiÖ í tizku á fyrri hluta 16. aldar, einkum meðal eldri manna og lærðra.9 Má því varla gera ráð fyrir, að klæðið sé saumaÖ fyrr en um eða eftir aldamótin 1500. Hár- og skeggsnyrting drottins mælir einnig fremur með þessari tímasetningu en móti. Önnur atriði myndanna á ldæSinu eru athyglisverð og virðast styðja það, að klæðið sé íslenzkt. Frú Kalf bendir á í rit- gerð sinni, að handaburður drottins sé með öðru móti en á þrenningarmyndum, sem hún kannast við.10 Hún minnist þó aðeins á eina gerð, en um tvær gerÖir virðist hafa verið að ræða. Heldur drott- inn ýrnist báðurn höndum undir þvertré krossins eða lyftir annarri hendi í blessun, en hinni í bæn, og stendur þá krossinn fyrir framan hann. Mynd af fyrri gerð- inni er meÖal annars að finna á íslenzkri silfurpatínu frá fyrri hluta 14. aldar,11 en síðari gerÖina má sjá til dæmis á enskum altaristöflum úr alabastri frá 15. öld.12 Á mynd Enschedeklæðisins gerir drottinn hins vegar hvort tveggja í senn að blessa og halda á krossinum. Lyftir hann hönd- um í blessun og bæn, en þvertré krossins hvílir í olnhogabótunum. Hvort þessi myndgerð sé sérstakt íslenzkt fyrirbæri skal látið ósagt, en víst er, aÖ sömu handa- burði er að finna á mynd í íslenzku Jóns- bókarhandriti frá 150713 og að öllum lík- indum einnig í handritalýsingu í Skarðs- bók frá 1363,14 þótt sú mynd sé of ógreini- leg til þess að hægt sé að segja um það með fullri vissu. í framhaldi af þessu mætti nefna, að á tákni Markúsar guðspjallamanns, ljóninu, cr á Enschedeklæðinu dregið greinilegt mannsandlit. Á tákni Markúsar á ofan- greindri mynd í Jónsbókarhandriti frá 1507 er einnig mannsandlit. Ekki er fund- ið dæmi um þetta frá öðrum löndum, en það er þó ekki kannað enn sem skyldi. Þess má geta, að nefnt Jónsbókarhandrit var gert af að öðru leyti óþekktum manni, Jóni Sveinssyni, sem álitið er, að hafi ver- ið prestur á Noröurlandi. Sé nú taliÖ víst, að klæðið í Twenthe- safni sé íslenzkt, hlýtur að vakna spurn- ing um, úr hvaða kirkju það sé komiö. Þeirri spurningu er þó ekki auÖsvarað.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.