Andvari

Volume

Andvari - 01.07.1962, Page 20

Andvari - 01.07.1962, Page 20
130 ELSA E. GUÐJÓNSSON ANDV'flBI föður, er heldur á Kristi krossfestum, og heilögum anda, sem í dúfulíki svífur milli höfuðs guðs og höfuðs Krists. Utan um þessa mynd er mjór, tígul- laga rammi, og nema horn tígulsins við fremur breiðan leturbekk, sem um- lykur klæðið á fjóra vegu. Er í bekknum letrað á latínu með gotnesku smástafa- letri hluti úr 34. versi, 25. kafla Matteus- arguðspjalls: Venite: benedicti: Patris: mei: possidete: paratum: vobis: regnum: acon, þ. e. Venite benedicti Patris mei possidete paratum vobis regnum acons- cilet a constitutione mundi, („Komið þér hinir blessuðu föður míns og takiö að erfð ríkiÖ, sem yður var fyrirbúið frá grund völlun licims"). í þríhyrningunum, sem myndast milli leturbekksins og tígulsins, eru tákn guðspjallamannanna: örn Jó- hannesar, engill Matteusar, naut Lúkasar og ljón Markúsar. Halda þau á letur- böndum með nöfnum sínum. Þrenningarmyndir af líkri gerð og á Enschede klæðinu þekkjast í vestrænni myndlist, allt frá síðari hluta 12. aldar.8 Eins og áður segir, var klæðið í leiðarvísi Twenthesafnsins talið vera frá 14. öld. 1 grein sinni tekur frú Kalf, að því er séð verður, ekki ákveðna afstöðu til þessarar tímakvörðunar. Eitt atriði þrenningar- myndarinnar á Enschedeklæðinu virðist þó útiloka, að það geti verið eldra en frá lokum 15. aldar. Er atriði þetta búninga- sögulegs eðlis. Drottinn er á myndinni klæddur síðri, víðri kápu, opinni niður úr að framan, með löngum ermurn og fremur breiðum sjalkraga. Kápur af þess- ari gerð komu ekki frarn í Vestur-Evrópu fyrr en um 1485, en voru mikiÖ í tizku á fyrri hluta 16. aldar, einkum meðal eldri manna og lærðra.9 Má því varla gera ráð fyrir, að klæðið sé saumaÖ fyrr en um eða eftir aldamótin 1500. Hár- og skeggsnyrting drottins mælir einnig fremur með þessari tímasetningu en móti. Önnur atriði myndanna á ldæSinu eru athyglisverð og virðast styðja það, að klæðið sé íslenzkt. Frú Kalf bendir á í rit- gerð sinni, að handaburður drottins sé með öðru móti en á þrenningarmyndum, sem hún kannast við.10 Hún minnist þó aðeins á eina gerð, en um tvær gerÖir virðist hafa verið að ræða. Heldur drott- inn ýrnist báðurn höndum undir þvertré krossins eða lyftir annarri hendi í blessun, en hinni í bæn, og stendur þá krossinn fyrir framan hann. Mynd af fyrri gerð- inni er meÖal annars að finna á íslenzkri silfurpatínu frá fyrri hluta 14. aldar,11 en síðari gerÖina má sjá til dæmis á enskum altaristöflum úr alabastri frá 15. öld.12 Á mynd Enschedeklæðisins gerir drottinn hins vegar hvort tveggja í senn að blessa og halda á krossinum. Lyftir hann hönd- um í blessun og bæn, en þvertré krossins hvílir í olnhogabótunum. Hvort þessi myndgerð sé sérstakt íslenzkt fyrirbæri skal látið ósagt, en víst er, aÖ sömu handa- burði er að finna á mynd í íslenzku Jóns- bókarhandriti frá 150713 og að öllum lík- indum einnig í handritalýsingu í Skarðs- bók frá 1363,14 þótt sú mynd sé of ógreini- leg til þess að hægt sé að segja um það með fullri vissu. í framhaldi af þessu mætti nefna, að á tákni Markúsar guðspjallamanns, ljóninu, cr á Enschedeklæðinu dregið greinilegt mannsandlit. Á tákni Markúsar á ofan- greindri mynd í Jónsbókarhandriti frá 1507 er einnig mannsandlit. Ekki er fund- ið dæmi um þetta frá öðrum löndum, en það er þó ekki kannað enn sem skyldi. Þess má geta, að nefnt Jónsbókarhandrit var gert af að öðru leyti óþekktum manni, Jóni Sveinssyni, sem álitið er, að hafi ver- ið prestur á Noröurlandi. Sé nú taliÖ víst, að klæðið í Twenthe- safni sé íslenzkt, hlýtur að vakna spurn- ing um, úr hvaða kirkju það sé komiö. Þeirri spurningu er þó ekki auÖsvarað.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.