Andvari

Årgang

Andvari - 01.07.1962, Side 42

Andvari - 01.07.1962, Side 42
152 JÓHANN S. HANNESSON ANDVARI skólarnir geta ekki án verið. Því að skólamál eru of mikilvæg og of alvarleg til þess, að nokkurn tíma sé óhætt að gefa þau með öllu á vald þeirra tiltölu- lega fáu manna, sem skipuleggja kennslu- mál og framkvæma skólalöggjöf og skóla- reglugerðir. Þegar gefa á öldinni okkar heiti, er venja að kenna hana við kjarnorku eða tækni, iðnað eða vísindi. Það mætti ekki síður kenna hana við skóla. Sið- menntað þjóðfélag á okkar dögum er skólaþjóðfélag, í þeirn skilningi, að án víðfaðma skólakerfis getur það ekki stað- izt. Og hlutur skólanna fer sívaxandi; þeir eru smátt og smátt að taka að sér allt uppeldi í þjóðfélaginu, ekki aðeins liið tæknilega og fræðilega uppeldi — „kennslu" í þröngum og gamaldags skiln- ingi — heldur einnig hið siðferðilega og félagslega uppeldi. Jafnvel í þjóðfélagi af þeirri gerð, er íslendingar búa við, þar sem síður en svo er stefnt að upplausn fjölskyldunnar eða reynt að draga úr þjóðfélagslegum áhrifum heimilisins, er skólunum í æ ríkara mæli falið að ala börnin upp. Ideimilin afsala sér æ fleiri skyldum — og jafnvel réttindum — í hendur skólanna, og kennurum er ætlað að ganga nemendum rneir og meir í for- eldra stað. Ef ég fer hér með rétt mál, er augljós þörfin á vakandi áhuga á skólamálum, ekki aðeins hjá þeim, sem sérstaklega látá velferð barna og unglinga til sín taka, lieldur hjá öllum landslýð, áhuga, sem sízt ætti að vera minni — þótt hann mætti gjarnan vera skynsamlegri og íhug- ulli ~ en áhugi manna á almennum stjórnmálum, enda má það til sanns veg- ar færa, að skólamál séu allra stjórnmála mikilvægust. Og þessi þörf á áhuga og umhugsun er þeim mun meiri, sem sú stefna — eða hreyfing, eða hreyting, eða hvað maður nú á að kalla það — sem skapað hefir skólunum jafn gífurlega stórt hlutverk og raun er á, er ekki nema að litlu leyti valin af okkur sjálfum í sam- ræmi við vísvitandi óskir okkar og raun- verulegar þarfir, heldur er henni þröngvað upp á okkur af atburðarás samtímans, sem við höfum harla lítið taumhald á. Að vísu er það ef til vill ekki vel að orði komizt, að segja, að því, sem hér hefir gerzt í skólamálum á síðustu hálfri öld, hafi verið þröngvað upp á okkur; það er vissulega ekki ætlun mín að harma það eða lasta, þótt orðalag mitt kunni að virðast benda í þá átt. Sannleikurinn er sá, að við höfum tekið þessari fram- vindu tveim höndurn og ýtt undir hana af fremsta megni — og ekki að ástæðu- lausu. Því að þróun skólamálanna er óað- skiljanlegur þáttur þeirra allsherjarbreyt- inga á þjóðfélaginu, sem við hingað til höfum verið sammála um — og erum enn að mestu sammála um — að kalla framfarir. Engu að síður vil ég leggja áherzlu á það, að um fullt og frjálst val af okkar hálfu hefir ekki verið að ræða. Sjálft eðli þjóðfélagsbreytinganna bannar það, að nokkurn tíma verði til fulls kosið á þjóðskipulag eða þjóðfélagsástand. Þjóð- félagið er óendanlega fjölbreytt og flókin heild, þar sem hvað tvinnast saman við annað á svo margvíslegan hátt, að erfitt er eða ógerlegt að rekja hvern þátt til enda. Þeim fræðigreinum, sem við köll- um þjóðfélagsvísindi, fleygir að vísu fram, og við þau eru af gildurn orsökum tengdar miklar vonir. En enn sem komið er höfum við furðu lítið lært að taka þau i okkar þjónustu — nema þá helzt þar, sem sízt skyldi, sem sé í stjórnmála- og viðskiptaáróðri. Við erum enn furðu nær- sýn og skammsýn, þegar um það er að ræða, að stofna vísvitandi til breytinga á
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.