Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.07.1962, Qupperneq 42

Andvari - 01.07.1962, Qupperneq 42
152 JÓHANN S. HANNESSON ANDVARI skólarnir geta ekki án verið. Því að skólamál eru of mikilvæg og of alvarleg til þess, að nokkurn tíma sé óhætt að gefa þau með öllu á vald þeirra tiltölu- lega fáu manna, sem skipuleggja kennslu- mál og framkvæma skólalöggjöf og skóla- reglugerðir. Þegar gefa á öldinni okkar heiti, er venja að kenna hana við kjarnorku eða tækni, iðnað eða vísindi. Það mætti ekki síður kenna hana við skóla. Sið- menntað þjóðfélag á okkar dögum er skólaþjóðfélag, í þeirn skilningi, að án víðfaðma skólakerfis getur það ekki stað- izt. Og hlutur skólanna fer sívaxandi; þeir eru smátt og smátt að taka að sér allt uppeldi í þjóðfélaginu, ekki aðeins liið tæknilega og fræðilega uppeldi — „kennslu" í þröngum og gamaldags skiln- ingi — heldur einnig hið siðferðilega og félagslega uppeldi. Jafnvel í þjóðfélagi af þeirri gerð, er íslendingar búa við, þar sem síður en svo er stefnt að upplausn fjölskyldunnar eða reynt að draga úr þjóðfélagslegum áhrifum heimilisins, er skólunum í æ ríkara mæli falið að ala börnin upp. Ideimilin afsala sér æ fleiri skyldum — og jafnvel réttindum — í hendur skólanna, og kennurum er ætlað að ganga nemendum rneir og meir í for- eldra stað. Ef ég fer hér með rétt mál, er augljós þörfin á vakandi áhuga á skólamálum, ekki aðeins hjá þeim, sem sérstaklega látá velferð barna og unglinga til sín taka, lieldur hjá öllum landslýð, áhuga, sem sízt ætti að vera minni — þótt hann mætti gjarnan vera skynsamlegri og íhug- ulli ~ en áhugi manna á almennum stjórnmálum, enda má það til sanns veg- ar færa, að skólamál séu allra stjórnmála mikilvægust. Og þessi þörf á áhuga og umhugsun er þeim mun meiri, sem sú stefna — eða hreyfing, eða hreyting, eða hvað maður nú á að kalla það — sem skapað hefir skólunum jafn gífurlega stórt hlutverk og raun er á, er ekki nema að litlu leyti valin af okkur sjálfum í sam- ræmi við vísvitandi óskir okkar og raun- verulegar þarfir, heldur er henni þröngvað upp á okkur af atburðarás samtímans, sem við höfum harla lítið taumhald á. Að vísu er það ef til vill ekki vel að orði komizt, að segja, að því, sem hér hefir gerzt í skólamálum á síðustu hálfri öld, hafi verið þröngvað upp á okkur; það er vissulega ekki ætlun mín að harma það eða lasta, þótt orðalag mitt kunni að virðast benda í þá átt. Sannleikurinn er sá, að við höfum tekið þessari fram- vindu tveim höndurn og ýtt undir hana af fremsta megni — og ekki að ástæðu- lausu. Því að þróun skólamálanna er óað- skiljanlegur þáttur þeirra allsherjarbreyt- inga á þjóðfélaginu, sem við hingað til höfum verið sammála um — og erum enn að mestu sammála um — að kalla framfarir. Engu að síður vil ég leggja áherzlu á það, að um fullt og frjálst val af okkar hálfu hefir ekki verið að ræða. Sjálft eðli þjóðfélagsbreytinganna bannar það, að nokkurn tíma verði til fulls kosið á þjóðskipulag eða þjóðfélagsástand. Þjóð- félagið er óendanlega fjölbreytt og flókin heild, þar sem hvað tvinnast saman við annað á svo margvíslegan hátt, að erfitt er eða ógerlegt að rekja hvern þátt til enda. Þeim fræðigreinum, sem við köll- um þjóðfélagsvísindi, fleygir að vísu fram, og við þau eru af gildurn orsökum tengdar miklar vonir. En enn sem komið er höfum við furðu lítið lært að taka þau i okkar þjónustu — nema þá helzt þar, sem sízt skyldi, sem sé í stjórnmála- og viðskiptaáróðri. Við erum enn furðu nær- sýn og skammsýn, þegar um það er að ræða, að stofna vísvitandi til breytinga á
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.