Andvari

Volume

Andvari - 01.07.1962, Page 48

Andvari - 01.07.1962, Page 48
158 JÓHANN S. HANNESSON ANDVAIÍI Það skólakerfi, sem ég er að reyna að gera mér í hugarlund, myndi auðvitað fyrst og fremst eiga að sjá nemendum fyrir þeirri hagnýtu kennslu —• hagnýtri i víðasta skilningi — sem þeim er nauð- synleg. Um þetta þarf ekki að ræða; það er sameiginlegt öllum skólakerfum. En þegar hagnýtri nauðsyn sleppir, yrði það aðalmarkmið skólanna, að sjá fyrir sem lengstu og nánustu samneyti allra nemenda, án tillits til efnahags eða stéttar, gáfnafars eða námsgetu. Slíkir skólar yrðu því harla ólíkir þeim skólum, sem við nú höfum, og enn ólíkari þeim skól- um, er margir vilja koma hér á, þar sem stefnt er að því, að stía nemendum sundur eftir námsgetu sem allra fyrst. Enda veit ég að margur mun spyrja, hvaða hugsan- lega samleið treggáfaðasti nemandinn geti átt með þeim snjallasta. Þessari spurningu vil ég svara í tvennu lagi. I fyrsta lagi eiga allir nemendur eftir að eiga samleið í lífinu — sem borgarar og kjósendur, sem foreldrar skólabarna, sem Oddfellowar, Rotaríanar og Lions, sem gestir í Þjóðleikhúsinu og áhorfendur á knattspyrnukappleikjum. Þeir eiga að 1 ifa í sama þjóðfélagi, og þótt þar séu margar vistarverur, er það þó eitt hús. Ég hefi hér að framan reynt að sýna fram á það, að þjóðfélagslegt uppeldi fæst nú hvergi, eða mun von bráðar hvergi fást, nema í skólunum. Sé þetta rétt, þá er það varla fjarstæða, að ætla þegnum sama þjóðfélags sömu skólamcnntun eftir því, scm framast er unnt. I öðru lagi eru hugmyndir okkar um það, hvað kenna eigi í skólum og hvað hægt sé að lcenna þar, ef til vill ein- skorðaðri og þrengri en þörf gerist. Mér er ekki grunlaust um, að akademískar hefðir menntaskólanna hafi smitað tals- vert út frá sér til lægri skólastiga. Það er deginum ljósara, að íslenzk framhalds- skólanámsskrá í dag næði skammt í slík- um skóla, sem hér um ræðir. En ef til vill er ekki vanþörf á að rýmka þá náms- skrá. Ég ætla ekki að þylja hér neinn lista um fög, sem bæta mætti á náms- skrána, enda er það varla fleiri fög, sem okkur vantar mest. Ég vil aðeins benda á það, að við eigum það því sem næst al- gjörlega sumarvinnu skólanema að þakka, að íslenzkir stúdentar útskrifast ekki gjör- samlega ófróðir um sitt eigið þjóðfélag og þjóðlíf. Og þó er hagnýt þjóðfélags- fræði eitt af því, sem allir geta tileinkað sér. Við þurfum áreiðanlega að skilgreina hugtökin „nám“ og „kennsla" á frjáls- lyndari og frjálsmannlegri hátt en okk- ur er nú tamast. En ég held við verðum ekki síður að gera okkur alnýja grein fyrir því, hvað eru gáfur og námshæfileikar. Það nær engri átt, að telja þá alla einskis nýta í skóla, sem ekki geta lært á bók, allra sízt ef við skilgreinum bókina svo þröngt, að hvorki nótnabækur né mynda- bækur eru taldar til bóka. Ef skólakerfið á að þjóna öllu samfélaginu, en ekki að- eins fáum útvöldum — og mér er endan- lega sama, hvort þeir eru valdir eftir stétt eða vitsmunum — verður einfald- lega að gera ráð fyrir því, að allir heil- brigðir menn geti lært, þótt geti ekki allir lært það sama. En af því leiðir það, að ef skóli hefir ekkert það að bjóða lök- ustu nemendunum, sem þeir geta með- tekið, þá er það skólinn, sem hefir brugð- izt, en ekki nemendurnir. Ég endurtek það, að allir heilbrigðir menn geta lært. Og sumt af því, sem jafnvel þeir lökustu geta lært, þurfa allir að læra. Þótt þess sé vandlega gætt, að íþyngja hinum lakari ekki um of, og hins ekki síður, að sjá þeim færustu fyrir nægilegum verkefnum við þeirra hæfi, þá er samt nóg eftir af sameiginlegu námi og sameiginlegu skólastarfi fyrir alla nemendur, nóg tækifæri til þeirrar
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.