Andvari

Árgangur

Andvari - 01.07.1962, Síða 48

Andvari - 01.07.1962, Síða 48
158 JÓHANN S. HANNESSON ANDVAIÍI Það skólakerfi, sem ég er að reyna að gera mér í hugarlund, myndi auðvitað fyrst og fremst eiga að sjá nemendum fyrir þeirri hagnýtu kennslu —• hagnýtri i víðasta skilningi — sem þeim er nauð- synleg. Um þetta þarf ekki að ræða; það er sameiginlegt öllum skólakerfum. En þegar hagnýtri nauðsyn sleppir, yrði það aðalmarkmið skólanna, að sjá fyrir sem lengstu og nánustu samneyti allra nemenda, án tillits til efnahags eða stéttar, gáfnafars eða námsgetu. Slíkir skólar yrðu því harla ólíkir þeim skólum, sem við nú höfum, og enn ólíkari þeim skól- um, er margir vilja koma hér á, þar sem stefnt er að því, að stía nemendum sundur eftir námsgetu sem allra fyrst. Enda veit ég að margur mun spyrja, hvaða hugsan- lega samleið treggáfaðasti nemandinn geti átt með þeim snjallasta. Þessari spurningu vil ég svara í tvennu lagi. I fyrsta lagi eiga allir nemendur eftir að eiga samleið í lífinu — sem borgarar og kjósendur, sem foreldrar skólabarna, sem Oddfellowar, Rotaríanar og Lions, sem gestir í Þjóðleikhúsinu og áhorfendur á knattspyrnukappleikjum. Þeir eiga að 1 ifa í sama þjóðfélagi, og þótt þar séu margar vistarverur, er það þó eitt hús. Ég hefi hér að framan reynt að sýna fram á það, að þjóðfélagslegt uppeldi fæst nú hvergi, eða mun von bráðar hvergi fást, nema í skólunum. Sé þetta rétt, þá er það varla fjarstæða, að ætla þegnum sama þjóðfélags sömu skólamcnntun eftir því, scm framast er unnt. I öðru lagi eru hugmyndir okkar um það, hvað kenna eigi í skólum og hvað hægt sé að lcenna þar, ef til vill ein- skorðaðri og þrengri en þörf gerist. Mér er ekki grunlaust um, að akademískar hefðir menntaskólanna hafi smitað tals- vert út frá sér til lægri skólastiga. Það er deginum ljósara, að íslenzk framhalds- skólanámsskrá í dag næði skammt í slík- um skóla, sem hér um ræðir. En ef til vill er ekki vanþörf á að rýmka þá náms- skrá. Ég ætla ekki að þylja hér neinn lista um fög, sem bæta mætti á náms- skrána, enda er það varla fleiri fög, sem okkur vantar mest. Ég vil aðeins benda á það, að við eigum það því sem næst al- gjörlega sumarvinnu skólanema að þakka, að íslenzkir stúdentar útskrifast ekki gjör- samlega ófróðir um sitt eigið þjóðfélag og þjóðlíf. Og þó er hagnýt þjóðfélags- fræði eitt af því, sem allir geta tileinkað sér. Við þurfum áreiðanlega að skilgreina hugtökin „nám“ og „kennsla" á frjáls- lyndari og frjálsmannlegri hátt en okk- ur er nú tamast. En ég held við verðum ekki síður að gera okkur alnýja grein fyrir því, hvað eru gáfur og námshæfileikar. Það nær engri átt, að telja þá alla einskis nýta í skóla, sem ekki geta lært á bók, allra sízt ef við skilgreinum bókina svo þröngt, að hvorki nótnabækur né mynda- bækur eru taldar til bóka. Ef skólakerfið á að þjóna öllu samfélaginu, en ekki að- eins fáum útvöldum — og mér er endan- lega sama, hvort þeir eru valdir eftir stétt eða vitsmunum — verður einfald- lega að gera ráð fyrir því, að allir heil- brigðir menn geti lært, þótt geti ekki allir lært það sama. En af því leiðir það, að ef skóli hefir ekkert það að bjóða lök- ustu nemendunum, sem þeir geta með- tekið, þá er það skólinn, sem hefir brugð- izt, en ekki nemendurnir. Ég endurtek það, að allir heilbrigðir menn geta lært. Og sumt af því, sem jafnvel þeir lökustu geta lært, þurfa allir að læra. Þótt þess sé vandlega gætt, að íþyngja hinum lakari ekki um of, og hins ekki síður, að sjá þeim færustu fyrir nægilegum verkefnum við þeirra hæfi, þá er samt nóg eftir af sameiginlegu námi og sameiginlegu skólastarfi fyrir alla nemendur, nóg tækifæri til þeirrar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.