Andvari

Volume

Andvari - 01.07.1962, Page 62

Andvari - 01.07.1962, Page 62
172 SIGURBJÖRN EINARSSON ANDVARI Það væri ekki ástæða til að rifja þetta upp hér, cf aðeins væri um að ræða alveg einangraðan þátt í mannlegu fari og sögu, eina mikla, hrapallega undantekn- ingu og cinstæða ónáttúru. Að vissu leyti má segja, að svo sé. En því miður ekki að öllu leyti. Sú formúla, sem nazistar notuðu til þcss að frysta vökvann rauða í æðum þegna sinna, hefur verið notuð víðar og með miklum árangri, þótt það hafi sjaldan verið gert af jafn markvísu, sálfræðilegu dæmi og af nazistum. I Iún entist vel til þess að verja mansal og þrælahald í hámenningarlöndum, hún hefur dugað með ágætum til þess að rökstyðja atferli Evrópumanna gagnvart innlendum mönnum af öðrum lit í ný- lendum, hún liefur til þessa verið ærið máttug í samskiptum sumra lwítra manna við svcrtingja í Suður-Afríku og Ameríku, og þá ekki síður í viðhorfi til pólitískra andstæðinga og utanflokksmanna í sum- um löndum, einkum á austanverðum linettinum. En formúlan hyggist á staðreynd, lög- máli, eins og allar þær formúlur, sem unnt er að gera virkar. Það er staðreynd og lög- mál hins kalda blóðs. Sú undirstaða er miklu almennari en formúlan sjálf. Það er sem betur fer ekki títt, að vér séurn gerð samvizkulaus gagnvart öðrum eða gerum oss það sjálf með markvísum áróðri, beinlínis í því skyni að vinna óbótaverk á þeim eða níðast á þeim með köldu blóði. Blóðið kalda er að jafnaði ekki virkjað til ómanneskjulegra athafna. En það er líka til óvirkjað, ósnortið, hlýju- laust. Vér segjurn, að oss renni blóðið til skyldunnar, þegar vér finnum til ábyrgðar gagnvart öðrum. Því er svo kalt í mannheimi sem raun er á, að þetta rennsli er að jafnaði nokkuð dræmt. II. Einn af gegnustu hugsuðum vorra tíma, bandaríski guðfræðingurinn Reinhold Niebuhr, telur að auðkenna rnegi einn megindráttinn í sálarlífi hins hvíta nú- tímamanns með orðunum: Easy conscien- ce, róleg samvizka. Hann cr svo vamm- laus í eigin augum, þótt veröldin kunni að vera vond, hann kennir ekki sam- ábyrgðar. Hann veit meira um heim sinn og hagi meðbræðra sinna en nokkur önn- ur kynslóð, hann Iiefur meiri úrræði til þess að bæta úr fyrir öðrum en áður voru kunn, og örlög allra manna eru sam- tvinnaðri en nokkru sinni fyrr, en vit- neskjan um hagi og farnað annarra manna er honum mestmegnis ópersónulcg tíð- indi, hann lætur þau ekki trufla lífs- nautn sína, ekki óróa samvizku sína, þau höfða lítt til vilja hans, honum rennur ekki blóð til skyldunnar. I Ivað er lærdómsríkt við söguna, sem ég vék að í upphafi? 1 fyrsta lagi það, að söguhetjan verður lostin skelfingu frammi fyrir þeirri hugsun, að maður sé ekki maður, hver sem hann cr, að þær mann- verur séu til, og margar til, sem eigi eng- an rétt á tilliti, samúð, miskunn. I öðru lagi það, að maður, sem lifir lífinu á ör- lagatímum eins og áhorfandi, eins og leikhúsgestur, uppgötvar allt í einu, að það, sem fyrir hann ber, er ekki sviðsýn- ing, heldur saga, sem er hans. Hann er krafinn aðildar. Hann getur ekki lengur horft ósnortinn á það, sem er að gerast, af því að það eru menn, sem í hlut eiga. Hann mætir spurningunni fornu í henn- ar guðlega myndugleik: Hvar er bróðir þinn? Hvað hefur þú gjört? Hvað gjörir þú? Mér kemur í hug í þessu sambandi sagan um Onnu Frank og leikritið, sem gert var af þeirri sögu og margir sáu hér í þjóðlcikhúsinu. Það var áhrifamikil leik- sýning, nístandi átakanleg saga. En á með- an ég var að horfa á þessa sýningu, gat ég aldrei losnað við þessa hugsun: Hér
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.