Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.07.1962, Qupperneq 123

Andvari - 01.07.1962, Qupperneq 123
ANDVARI ÍSLENZK SAGNAGERÐ 1961 233 ingalíf sögufólks síns í ytri atvikum, en hitt er víst að stíll lians í beztu sögurn þessarar bókar einkennist af nærfærinni lýsingu tilfinningalífs frekar en beinni túlkun þess; að baki býr oft næmleg og tregablandin sársaukakennd sem ég freistast til að kalla Ijóðræna. Sami stíls- máti er enn á Ósýnilegu handtaki, það er fíngerð saga af fyrstu kynnum ungs drengs af elli og aðvífandi dauða og þeim óhugnaði sem fylgir. Næmur skilningur á tilfinningalífi og viðbrögðum barna ásamt fáguðum stíls- máta er sem sagt í þessari bók höfuðkost- ur á nokkrum sögum Ingimars og ljær þeirn gildi umfram snotrar dægurbók- menntir; af þessum ástæðum virðist vert að binda við höfundinn góðar vonir. Tilfinningalíf ungs drengs er einnig uppistaðan í fyrstu sögu Guðbergs Bergs- sonar, en verk hans gerir meira en vekja vonir; það er kostadrjúgt og minnilegt skáldverk, og bezt að segja þegar í upp- hafi að sögu Guðbergs má með rökum telja „beztu“ skáldsögu ársins 1961 ef mönnum eru slíkar einkunnagjafir áhuga- mál. Miisin sem læðist er sálfræðileg skáldsaga af góðum og gildum evrópsk- um skóla, þótt hún sé nýstárlegt verk i íslenzkum bókmenntum. Viðfangsefnið er á ytra borði dauðaótti ungs drengs sem snýst upp í hreina sálflækju að lokum, en undir niðri lýsir sagan því hversu allur Inigur og trú sögumanns beinist „að jörðinni og efninu". Sumir beztu þættir sögunnar eru einmitt af þessurn toga þótt þeir láti ekki ýkja mikið yfir sér: vanmáttur drengsins í hörðum og and- snúnum heimi birtist ekki sízt í lýsing- unni á hinni fátæklegu fróun sem hann finnur sér í náttúrunni og í líkama sínum. Sögumaður er drengurinn sjálfur, piltur kominn undir gelgjuskeið, og sagan öll sögð í fyrstu persónu. Þótt bygging sög- unnar sé einföld við fyrstu sýn er bún gerð með ærnum kostum og verð athygli. Höfundur hefur sögu sína með stuttum formála þar sem gerð er ljós grein fyrir sögusviði, sögufólki og söguefni; síðan er sagan sjálf rakin til lykta, bláþráða- laus en bægfara og á stundum nokkuð daufleg á yfirborði. Þetta er ekki öllum hent: allur kjarni sögunnar er reyndar í formálanum, það verður æ ljósara af lestri sjálfrar sögunnar, en engu að síður verður þetta aldrei til að draga úr spennu verksins. f lok formálans lýsir böfundur líka vinnubrögðum sínum og stílsmáta, hann kveðst munu „reyna að lýsa um- skiptum þeim er gerðust, jafn-nákvæm- lega, Ijóst, samvizkusamlega og hlutlaust og unnt er.“ Þetta er góð lýsing á frá- sagnarhætti verksins, höfundur kostar alls kapps um hlutlægni í stíl og lánast þessi viðleitni vel: liann rýfur hvergi trúverð- uga fyrstu-persónu frásögn drengsins, og tekst í senn að gera mynd hans skýra, lifandi og eftirminnilega og gera urn- hverfinu og öðru sögufólki fullgild skil og engu síðri. Maður kann að álykta á stundum við lestur sögunnar að mcð öðr- um vinnubrögðum, stílfærðari frásagnar- hætti, hefði höfundur getað magnað sögu sína til muna, gert hana óhugnanlegri og þannig áhrifasterkari; en á hitt er að líta að þar með hefði Guðbergur reyndar skrifað allt aðra sögu. Raunsæi og hlut- lægni eru þær leiðarstjörnur sem hann hefur valið sér og verki sínu, og undir því merki vinnur hann góðan sigur. Daufleikayfirbragð það sem manni finnst allvíða á sögunni og amar dálítið við fyrsta lestur venst fljótlega og hæfir sög- unni raunar vel: hún segir af dauflegu lífi þótt undir niðri byltist stríðir straumar. Drengurinn er að sjálfsögðu í for- grunni sögunnar og hlýtur fyllsta og ítar- legasta túlkun: sár einmanaleiki hans, draumþörf og ímyndun á krókóttum villuvegum, útilokun hans frá öllu lif-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.