Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1978, Side 69

Andvari - 01.01.1978, Side 69
ANDVARI UM RÉTTLÆTI í ÍSLENZKUM FORNSÖGUM 67 þeim, sem vegur mann) og rádbana (upphafsmanni vígs). Þannig er Höður handbani Baldurs, en Loki ráðbani. Af siðferðilegum sjónarhóli séð er ráðbani yfirleitt ekki talinn síður sekur en sá sem fremur vígið. Þannig segir í Elúcidaríus: ,,Eru eigi þeir einir dauða verðir er gera, heldur og hinir er ráðendur eru misgerðum.“20 Hér má einnig minna á ummæli í Páls sögu postula um sekt Páls (sem Saulus hét á unga aldri) í dauða Stefáns píslarvotts: ,,Og þá er Stephanus var grýttur fóstbróðir hans, fyr því að hann hélt rétta trú, þá var Saulus þar við staddur og varðveitti klæði þeirra manna, er það gerðu, og var í öllum ráðum með þeim, er Stephanum grýttu, en þótti sér eigi sama að leggja hendur á hann. En um þetta ræða svo helgar ritningar, að Saulus var sekur allra þeirra handaverka, er að höfðu verið að grýta Stephanum. Og er það eitt mark til, að sá er eigi minna sekur fyr guði, er ræður, en sá er gerir manndrápið, allra helzt ef sá er höfðinginn, er ræður, en hinir hans undirmenn, og þó er svo, þó að þeir séu jafnir menn.1'-1 Áður en Þórður leysingjason í Njálu er veginn, talast þau lengi við hljótt, Hallgerður og Þráinn Sigfússon, og vissi enginn, hvað þau höfðu í ráðagerðum. Þótt Þráinn neiti að drepa hann sjálfur, er hann þó við staddur vígið, og einsætt er af orðum Njáls, að hann telur Þráin sekan: >:Sigmundur og Skjöldur (vógu Þórð), en Þráinn var þó nær staddur.“ Auðráðið er af Eglu, að þeir Hildiríðarsynir eru ekki síður sekir um dauða Þórólfs af rógi sínum en Haraldur hárfagri, sem veitir honum banasár, þó að þeir séu ekki við staddir vígið. Eftir fall Kjartans í Laxdælu bannar Ólafur sonum sínum að fara að Bolla, veganda Kjartans, en hvetur þá hins vegar til að drepa Þórhöllusyni, enda taka þeir þátt í víginu og virðast auk þess hafa spillt málum: „Málgir voru þeir sem móðir þeirra, en ovmsælir.“ Og Þorgerður, móðir Kjartans, hvetur sonu sína að drepa Þorkel a Hafratindum, sem hafði skemmt sér við að horfa á viðureignina og neitað að vara Kjartan við fyrirsátinni. Þegar um réttlæti er að ræða, skipta vilji ^anns og afstaða til ofbeldisverka engu síður máli en athafnir hans. Eins og áður var getið, þá virðast tilteknar tegundir af fólki í sögunum 0lga dauða skilið, þó ekki einungis eftir landslögum, heldur einnig sam- kvæmt anda þess réttlætis, sem lærðir menn fyrr á öldum aðhylltust. Sögurnar eru að verulegu leyti lýsingar á deilum og átökum, og ekki er unnt að átta sig til hlítar á málstað einstakra deiluaðila, nema gaumur sé gefinn að slíkum hugmyndum. Réttlæti er sú hugsjón sem einkum ræður viðbrögðum lesenda við því sem gerist í sögunum. í Eglu kemst Arinbjörn hersir svo að orði: „En hvert mál er maður skal dæma, verður að líta á filgerðir.“ Orðið ,,tilgerðir“ tekur yfir allt það, sem hvor aðili hefur af sér latið leiða í málinu, og hér má minna lauslega á Gydinga sögu: „Nú dæm þú hann eftir tilgerðum.“23 Arinbjörn vissi mætavel, að deila þeirra Eiríks ölóðöxar og Egils var flókin, þar sem báðir aðilar voru sekir um ýmiss konar
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.