Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1978, Page 69

Andvari - 01.01.1978, Page 69
ANDVARI UM RÉTTLÆTI í ÍSLENZKUM FORNSÖGUM 67 þeim, sem vegur mann) og rádbana (upphafsmanni vígs). Þannig er Höður handbani Baldurs, en Loki ráðbani. Af siðferðilegum sjónarhóli séð er ráðbani yfirleitt ekki talinn síður sekur en sá sem fremur vígið. Þannig segir í Elúcidaríus: ,,Eru eigi þeir einir dauða verðir er gera, heldur og hinir er ráðendur eru misgerðum.“20 Hér má einnig minna á ummæli í Páls sögu postula um sekt Páls (sem Saulus hét á unga aldri) í dauða Stefáns píslarvotts: ,,Og þá er Stephanus var grýttur fóstbróðir hans, fyr því að hann hélt rétta trú, þá var Saulus þar við staddur og varðveitti klæði þeirra manna, er það gerðu, og var í öllum ráðum með þeim, er Stephanum grýttu, en þótti sér eigi sama að leggja hendur á hann. En um þetta ræða svo helgar ritningar, að Saulus var sekur allra þeirra handaverka, er að höfðu verið að grýta Stephanum. Og er það eitt mark til, að sá er eigi minna sekur fyr guði, er ræður, en sá er gerir manndrápið, allra helzt ef sá er höfðinginn, er ræður, en hinir hans undirmenn, og þó er svo, þó að þeir séu jafnir menn.1'-1 Áður en Þórður leysingjason í Njálu er veginn, talast þau lengi við hljótt, Hallgerður og Þráinn Sigfússon, og vissi enginn, hvað þau höfðu í ráðagerðum. Þótt Þráinn neiti að drepa hann sjálfur, er hann þó við staddur vígið, og einsætt er af orðum Njáls, að hann telur Þráin sekan: >:Sigmundur og Skjöldur (vógu Þórð), en Þráinn var þó nær staddur.“ Auðráðið er af Eglu, að þeir Hildiríðarsynir eru ekki síður sekir um dauða Þórólfs af rógi sínum en Haraldur hárfagri, sem veitir honum banasár, þó að þeir séu ekki við staddir vígið. Eftir fall Kjartans í Laxdælu bannar Ólafur sonum sínum að fara að Bolla, veganda Kjartans, en hvetur þá hins vegar til að drepa Þórhöllusyni, enda taka þeir þátt í víginu og virðast auk þess hafa spillt málum: „Málgir voru þeir sem móðir þeirra, en ovmsælir.“ Og Þorgerður, móðir Kjartans, hvetur sonu sína að drepa Þorkel a Hafratindum, sem hafði skemmt sér við að horfa á viðureignina og neitað að vara Kjartan við fyrirsátinni. Þegar um réttlæti er að ræða, skipta vilji ^anns og afstaða til ofbeldisverka engu síður máli en athafnir hans. Eins og áður var getið, þá virðast tilteknar tegundir af fólki í sögunum 0lga dauða skilið, þó ekki einungis eftir landslögum, heldur einnig sam- kvæmt anda þess réttlætis, sem lærðir menn fyrr á öldum aðhylltust. Sögurnar eru að verulegu leyti lýsingar á deilum og átökum, og ekki er unnt að átta sig til hlítar á málstað einstakra deiluaðila, nema gaumur sé gefinn að slíkum hugmyndum. Réttlæti er sú hugsjón sem einkum ræður viðbrögðum lesenda við því sem gerist í sögunum. í Eglu kemst Arinbjörn hersir svo að orði: „En hvert mál er maður skal dæma, verður að líta á filgerðir.“ Orðið ,,tilgerðir“ tekur yfir allt það, sem hvor aðili hefur af sér latið leiða í málinu, og hér má minna lauslega á Gydinga sögu: „Nú dæm þú hann eftir tilgerðum.“23 Arinbjörn vissi mætavel, að deila þeirra Eiríks ölóðöxar og Egils var flókin, þar sem báðir aðilar voru sekir um ýmiss konar
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.