Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1978, Qupperneq 69

Andvari - 01.01.1978, Qupperneq 69
ANDVARI UM RÉTTLÆTI í ÍSLENZKUM FORNSÖGUM 67 þeim, sem vegur mann) og rádbana (upphafsmanni vígs). Þannig er Höður handbani Baldurs, en Loki ráðbani. Af siðferðilegum sjónarhóli séð er ráðbani yfirleitt ekki talinn síður sekur en sá sem fremur vígið. Þannig segir í Elúcidaríus: ,,Eru eigi þeir einir dauða verðir er gera, heldur og hinir er ráðendur eru misgerðum.“20 Hér má einnig minna á ummæli í Páls sögu postula um sekt Páls (sem Saulus hét á unga aldri) í dauða Stefáns píslarvotts: ,,Og þá er Stephanus var grýttur fóstbróðir hans, fyr því að hann hélt rétta trú, þá var Saulus þar við staddur og varðveitti klæði þeirra manna, er það gerðu, og var í öllum ráðum með þeim, er Stephanum grýttu, en þótti sér eigi sama að leggja hendur á hann. En um þetta ræða svo helgar ritningar, að Saulus var sekur allra þeirra handaverka, er að höfðu verið að grýta Stephanum. Og er það eitt mark til, að sá er eigi minna sekur fyr guði, er ræður, en sá er gerir manndrápið, allra helzt ef sá er höfðinginn, er ræður, en hinir hans undirmenn, og þó er svo, þó að þeir séu jafnir menn.1'-1 Áður en Þórður leysingjason í Njálu er veginn, talast þau lengi við hljótt, Hallgerður og Þráinn Sigfússon, og vissi enginn, hvað þau höfðu í ráðagerðum. Þótt Þráinn neiti að drepa hann sjálfur, er hann þó við staddur vígið, og einsætt er af orðum Njáls, að hann telur Þráin sekan: >:Sigmundur og Skjöldur (vógu Þórð), en Þráinn var þó nær staddur.“ Auðráðið er af Eglu, að þeir Hildiríðarsynir eru ekki síður sekir um dauða Þórólfs af rógi sínum en Haraldur hárfagri, sem veitir honum banasár, þó að þeir séu ekki við staddir vígið. Eftir fall Kjartans í Laxdælu bannar Ólafur sonum sínum að fara að Bolla, veganda Kjartans, en hvetur þá hins vegar til að drepa Þórhöllusyni, enda taka þeir þátt í víginu og virðast auk þess hafa spillt málum: „Málgir voru þeir sem móðir þeirra, en ovmsælir.“ Og Þorgerður, móðir Kjartans, hvetur sonu sína að drepa Þorkel a Hafratindum, sem hafði skemmt sér við að horfa á viðureignina og neitað að vara Kjartan við fyrirsátinni. Þegar um réttlæti er að ræða, skipta vilji ^anns og afstaða til ofbeldisverka engu síður máli en athafnir hans. Eins og áður var getið, þá virðast tilteknar tegundir af fólki í sögunum 0lga dauða skilið, þó ekki einungis eftir landslögum, heldur einnig sam- kvæmt anda þess réttlætis, sem lærðir menn fyrr á öldum aðhylltust. Sögurnar eru að verulegu leyti lýsingar á deilum og átökum, og ekki er unnt að átta sig til hlítar á málstað einstakra deiluaðila, nema gaumur sé gefinn að slíkum hugmyndum. Réttlæti er sú hugsjón sem einkum ræður viðbrögðum lesenda við því sem gerist í sögunum. í Eglu kemst Arinbjörn hersir svo að orði: „En hvert mál er maður skal dæma, verður að líta á filgerðir.“ Orðið ,,tilgerðir“ tekur yfir allt það, sem hvor aðili hefur af sér latið leiða í málinu, og hér má minna lauslega á Gydinga sögu: „Nú dæm þú hann eftir tilgerðum.“23 Arinbjörn vissi mætavel, að deila þeirra Eiríks ölóðöxar og Egils var flókin, þar sem báðir aðilar voru sekir um ýmiss konar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.