Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1978, Síða 69

Andvari - 01.01.1978, Síða 69
ANDVARI UM RÉTTLÆTI í ÍSLENZKUM FORNSÖGUM 67 þeim, sem vegur mann) og rádbana (upphafsmanni vígs). Þannig er Höður handbani Baldurs, en Loki ráðbani. Af siðferðilegum sjónarhóli séð er ráðbani yfirleitt ekki talinn síður sekur en sá sem fremur vígið. Þannig segir í Elúcidaríus: ,,Eru eigi þeir einir dauða verðir er gera, heldur og hinir er ráðendur eru misgerðum.“20 Hér má einnig minna á ummæli í Páls sögu postula um sekt Páls (sem Saulus hét á unga aldri) í dauða Stefáns píslarvotts: ,,Og þá er Stephanus var grýttur fóstbróðir hans, fyr því að hann hélt rétta trú, þá var Saulus þar við staddur og varðveitti klæði þeirra manna, er það gerðu, og var í öllum ráðum með þeim, er Stephanum grýttu, en þótti sér eigi sama að leggja hendur á hann. En um þetta ræða svo helgar ritningar, að Saulus var sekur allra þeirra handaverka, er að höfðu verið að grýta Stephanum. Og er það eitt mark til, að sá er eigi minna sekur fyr guði, er ræður, en sá er gerir manndrápið, allra helzt ef sá er höfðinginn, er ræður, en hinir hans undirmenn, og þó er svo, þó að þeir séu jafnir menn.1'-1 Áður en Þórður leysingjason í Njálu er veginn, talast þau lengi við hljótt, Hallgerður og Þráinn Sigfússon, og vissi enginn, hvað þau höfðu í ráðagerðum. Þótt Þráinn neiti að drepa hann sjálfur, er hann þó við staddur vígið, og einsætt er af orðum Njáls, að hann telur Þráin sekan: >:Sigmundur og Skjöldur (vógu Þórð), en Þráinn var þó nær staddur.“ Auðráðið er af Eglu, að þeir Hildiríðarsynir eru ekki síður sekir um dauða Þórólfs af rógi sínum en Haraldur hárfagri, sem veitir honum banasár, þó að þeir séu ekki við staddir vígið. Eftir fall Kjartans í Laxdælu bannar Ólafur sonum sínum að fara að Bolla, veganda Kjartans, en hvetur þá hins vegar til að drepa Þórhöllusyni, enda taka þeir þátt í víginu og virðast auk þess hafa spillt málum: „Málgir voru þeir sem móðir þeirra, en ovmsælir.“ Og Þorgerður, móðir Kjartans, hvetur sonu sína að drepa Þorkel a Hafratindum, sem hafði skemmt sér við að horfa á viðureignina og neitað að vara Kjartan við fyrirsátinni. Þegar um réttlæti er að ræða, skipta vilji ^anns og afstaða til ofbeldisverka engu síður máli en athafnir hans. Eins og áður var getið, þá virðast tilteknar tegundir af fólki í sögunum 0lga dauða skilið, þó ekki einungis eftir landslögum, heldur einnig sam- kvæmt anda þess réttlætis, sem lærðir menn fyrr á öldum aðhylltust. Sögurnar eru að verulegu leyti lýsingar á deilum og átökum, og ekki er unnt að átta sig til hlítar á málstað einstakra deiluaðila, nema gaumur sé gefinn að slíkum hugmyndum. Réttlæti er sú hugsjón sem einkum ræður viðbrögðum lesenda við því sem gerist í sögunum. í Eglu kemst Arinbjörn hersir svo að orði: „En hvert mál er maður skal dæma, verður að líta á filgerðir.“ Orðið ,,tilgerðir“ tekur yfir allt það, sem hvor aðili hefur af sér latið leiða í málinu, og hér má minna lauslega á Gydinga sögu: „Nú dæm þú hann eftir tilgerðum.“23 Arinbjörn vissi mætavel, að deila þeirra Eiríks ölóðöxar og Egils var flókin, þar sem báðir aðilar voru sekir um ýmiss konar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.