Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1981, Side 37

Andvari - 01.01.1981, Side 37
ANDVARI ÞÓRBERGUR ÞÓRÐARSON 35 en sorgin; hamingjan er ekki betri en óhamingjan.“'(’ Hér á líka heima óbifanleg vissa Þórbergs um lögmál orsaka og afleiðinga, um að ekki sé hægt aÖ komast hjá afleiðingum gerða sinna. Það er einkum þessi vissa sem hann hefur fundið í karma-kenningunni. Stundum hefur hann jafnvel beinlínis látið í ljós trú á forákvörðun: við erum „í raun og veru hundin þó við höfum þá tilfinningu, að við séum frjáls. Guð er einvaldur þott hann láti okkur ekki kenna á valdi sínu.“77 AS vonum er öllu erfiðara að átta sig á sambandi bjartsýni og bölsýni Þórbergs. Hann veit að vísu um „björt öfl í heim- inum, og þykist að minnsta kosti stundum viss um sigur hinna bjartari pólitísku afla; á hinn bóginn er hann samt bölsynn um mannlegt ec i (og er sú skoðun mjög fjarri mannsskilningi margra pólitískra skoð- anabræðra hans); af þessu leiÖir alveg rökrétt að hann er realisti í pólitík. En þó að Þórbergur sé hreinskilinn talar hann stundum í gátum um þessi efni. í einhverju síðasta ritkorni78 hans er bölsýni hans um þennan heim næstum skilyrðislaus; en varla væri sanngjarnt að hta á það bréf sem niðurstöðu af öllu lífsverki hans. Bölsýni hans er samt víða skjalfest. I íslenzkum aðli70 lýsir hann því þegar honum opinberaðist haustið 1912 „fyrsti vísir til hins skelfilega skilnings á lífið og mennina, sem ég öð a ist fyrst að fullu veturinn sem ég var í Stokkhólmi þrettán árum síÖar. Aug- 'ljóster þá að bölsýni 'hans á sér langan aldur. Skyldi það vera að heimfæra mætti upp á Þórberg þetta tízkuorðtak síðustu ára: „bölsýn þekking, bjart- sýn athöfn“? . . I þessu sambandi á líklega heima að minnast á trú Þórbergs á líh etur dauðann. Sú trú hans kemur ekki við bjartsýni eða bölsýni, heldur er hun honum þekkingaratriði, og er aðeins skiljanleg í sambandi við skoðann hans um endurfæðingar og karma. ,, . . . Náð er ekki til í nattúrunni, e ur lögmál orsaka og afleiöinga." Og guð Þórbergs er bæði andlegur og nátt úrlegur, ef ekki náttúrufræðilegur: „Hugmyndir manna um guö eru akat- lega barnalegar. En mikilleika guðs og gáfnafar, ef hann er til, má kannski dálítið marka af því, að það skyldi þurfa mann eins og Einstein til að upp- götva hið einfáldasta í útreikningum hans. Hversu stórkostleg mun þá ekki vera lýrik hans og frásagnarsnilli. Guð er svo stórkostlegur, ef hann er til, aÖ örlítill geisli af orku hans mundi breyta okkur samstundis í duft . . . Þórbergur segir eigi að síður að hann hafi aldrei verið það sem kallað er trúaður, ekki haft neitt þessháttar í upplagi sínu.'1 Ilann leitast líka sífellt við að sveigja „ eilífðarmálin" til, þannig að hann geti samræmt þau >>skynsamlegum“ raunsæis-rökum. „Sannleikurinn mun vera sá, segii hann, ,,að það er enginn annar heimur til, heldur er hér uin að ræða þann
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.