Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1981, Qupperneq 37

Andvari - 01.01.1981, Qupperneq 37
ANDVARI ÞÓRBERGUR ÞÓRÐARSON 35 en sorgin; hamingjan er ekki betri en óhamingjan.“'(’ Hér á líka heima óbifanleg vissa Þórbergs um lögmál orsaka og afleiðinga, um að ekki sé hægt aÖ komast hjá afleiðingum gerða sinna. Það er einkum þessi vissa sem hann hefur fundið í karma-kenningunni. Stundum hefur hann jafnvel beinlínis látið í ljós trú á forákvörðun: við erum „í raun og veru hundin þó við höfum þá tilfinningu, að við séum frjáls. Guð er einvaldur þott hann láti okkur ekki kenna á valdi sínu.“77 AS vonum er öllu erfiðara að átta sig á sambandi bjartsýni og bölsýni Þórbergs. Hann veit að vísu um „björt öfl í heim- inum, og þykist að minnsta kosti stundum viss um sigur hinna bjartari pólitísku afla; á hinn bóginn er hann samt bölsynn um mannlegt ec i (og er sú skoðun mjög fjarri mannsskilningi margra pólitískra skoð- anabræðra hans); af þessu leiÖir alveg rökrétt að hann er realisti í pólitík. En þó að Þórbergur sé hreinskilinn talar hann stundum í gátum um þessi efni. í einhverju síðasta ritkorni78 hans er bölsýni hans um þennan heim næstum skilyrðislaus; en varla væri sanngjarnt að hta á það bréf sem niðurstöðu af öllu lífsverki hans. Bölsýni hans er samt víða skjalfest. I íslenzkum aðli70 lýsir hann því þegar honum opinberaðist haustið 1912 „fyrsti vísir til hins skelfilega skilnings á lífið og mennina, sem ég öð a ist fyrst að fullu veturinn sem ég var í Stokkhólmi þrettán árum síÖar. Aug- 'ljóster þá að bölsýni 'hans á sér langan aldur. Skyldi það vera að heimfæra mætti upp á Þórberg þetta tízkuorðtak síðustu ára: „bölsýn þekking, bjart- sýn athöfn“? . . I þessu sambandi á líklega heima að minnast á trú Þórbergs á líh etur dauðann. Sú trú hans kemur ekki við bjartsýni eða bölsýni, heldur er hun honum þekkingaratriði, og er aðeins skiljanleg í sambandi við skoðann hans um endurfæðingar og karma. ,, . . . Náð er ekki til í nattúrunni, e ur lögmál orsaka og afleiöinga." Og guð Þórbergs er bæði andlegur og nátt úrlegur, ef ekki náttúrufræðilegur: „Hugmyndir manna um guö eru akat- lega barnalegar. En mikilleika guðs og gáfnafar, ef hann er til, má kannski dálítið marka af því, að það skyldi þurfa mann eins og Einstein til að upp- götva hið einfáldasta í útreikningum hans. Hversu stórkostleg mun þá ekki vera lýrik hans og frásagnarsnilli. Guð er svo stórkostlegur, ef hann er til, aÖ örlítill geisli af orku hans mundi breyta okkur samstundis í duft . . . Þórbergur segir eigi að síður að hann hafi aldrei verið það sem kallað er trúaður, ekki haft neitt þessháttar í upplagi sínu.'1 Ilann leitast líka sífellt við að sveigja „ eilífðarmálin" til, þannig að hann geti samræmt þau >>skynsamlegum“ raunsæis-rökum. „Sannleikurinn mun vera sá, segii hann, ,,að það er enginn annar heimur til, heldur er hér uin að ræða þann
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.