Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1981, Page 146

Andvari - 01.01.1981, Page 146
144 HOLGER KJÆR ANDVAHI prestur, sem átta ára gamall sat yfir fé uppi í fjallshlíð, lýsir átthögum sínum, þegar gott var veður: „Við sáum langt út á fjörðinn og eyj- arnar þar, Skagafjarðardalinn með ám og vötnum og grösugt sléttlendið með bæjum á víð og dreif. A vatni skammt frá okkur synti mikill fjöldi svana, sem tóku lagið á hverjum degi í góðu veðri, í þann mund er sólin lækkaði á lofti. Ég gleymi aldrei þessum söng, sem varð til þess að opna eyru mín fyrir tónlist- inni. Hvílík hljómsveit! Enginn kór hef- ur nokkru sinni náð jafnhreinum tón- um.“ Margir íslendingar hafa orðið fyrir djúpum áhrifum af að vaka yfir túni, oft ekki nema 6-8 ára gamlir, til þess að kindur og hestar kæmust ekki í nýgræð- inginn. Þó að næturnar væri bjartar, sá mun á nótt og degi. „Á daginn skein sól, og fuglarnir sungu gleðisöngva, en nóttin var kyrr og þögul. Söngur fuglanna hljóðnaði, blóm- in vöfðu að sér bikarblöðin og lutu höfði; sólin hætti að skína, en samt varð ekki dimmt. Þannig kom nóttin, og jafn- fögur var dagrenningin, þegar heims- skautssólin varpaði geislum sínum yfir fjöll og dali, þokan sveif á braut og fugl- arnir fóru aftur að syngja.“ Sá sem hefur kynnzt íslenzkri náttúru, skilur, hvaða þátt smalamennskan og ekki sízt vökunæturnar hafa átt í að þroska skáldgáfu Islendinga. Barnið kynntist skáldskapnum í náttúrunni. Barnseðlið var opið fyrir öllu, sem lifði og hrærðist undir berum himni, og í ein- verunni bergmáluðu áhrifin sem það varð fyrir og grófu sig inn í vitund þess. Ur brotasilfri hversdagsleikans og dul- rænu ævintýrsins skapaði ímyndunarafl barnsins síðan nýja veröld í samræmi við hina voldugu náttúru, sem það hrærð- ist í. En smalamennskan var þó fyrst og fremst vinnuskóli eins og önnur störf, sem unglingarnir tóku þátt í á heimil- inu, liður í starfsmenntun, þar sem börn og unglingar lærðu smátt og smátt að rækja þau störf, er biðu þeirra í fram- tíðinni. Þótt þau fengju ekki bein not af þessari þekkingu síðar meir, höfðu heimilisstörfin mikið uppeldisgildi, eins og við munum sýna fram á. Sveitastörf- in voru mjög fjölþætt, hvort sem börn eða fullorðnir áttu í hlut, og þess vegna afar þroskandi, og þótt vinnan væri oft erfið, var hún aldrei sljóvgandi sök- um árstíðasveiflnanna. Vinnuuppeldi heimilanna er ekkert séríslenzkt fyrirbæri, heldur var það alþekkt fyrrum einnig annars staðar á Norðurlöndum. Það svarar og til þeirra hugmynda, sem Grundtvig gerði sér um heilbrigt barnauppeldi. í ritinu „Um vísindasamstarf Norðurlanda“ ber hann fram þá ósk, „að allir drengir fengju að alast sem mest upp í átthögum sínum og úti í guðs grænni náttúrunni í lifandi tengslum við fólk, sem kenndi þeim ein- hverja þarflega iðju, svo að jafnvel þeir, sem betur virtust fallnir til andlegra starfa, gætu einnig lært að taka til hendi.“ Þetta var einmitt það sem gerð- ist á Islandi og áður fyrr einnig með öðrum norrænum þjóðum. Grundtvig dreymdi um að endurvekja gamlar, norrænar uppeldisaðferðir, sem ein- kenndust ekki af uppeldisstofnunum, heldur námi í skóla lífsins, þar sem heimili og foreldrar bjuggu unglingana undir atvinnulífið, kenndu þeim að vinna fyrir mat sínum og rækja skyldur sínar.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.