Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1992, Blaðsíða 68

Andvari - 01.01.1992, Blaðsíða 68
66 GUNNAR STEFÁNSSON ANDVARI opnað bók í rúm fimtíu ár. Ættum við ekki heldur að bréfa hvað verða skuli af þessum sautján rolluskjátum sem ég tel mér.“ Þetta er nokkuð harðhnjóskulegt uppgjör manns sem séð hefur hvern guðinn af öðrum bregðast og á að lokum ekkert eftir nema umhyggjuna fyrir skynlausum skepnum, hinu umkomulausa lífi. Og það er kannski ekki svo lítilvægt. En hverjir voru þeir „guðir“ sem Halldór Laxness aðhylltist í rauninni á sinni höfundarævi? Vandkvæðin við að greina það rétt stafa að nokkru af því að Halldór, eins og allir miklir rithöfundar, hefur verið iðinn við að skrá sögu sína sjálfur jafnóðum, eins og hann vill láta túlka hana, og fræðimenn síðan þrætt þau spor. Þar kemur brátt upp sú setning að hann hafi skrifað sig frá kaþólsku með Vefaranum og tekið trú á sósíalisma og kommúnisma (án þess að verða nokkru sinni formlega kommúnisti, vildi þannig aldrei ganga í Kommúnistaflokk Islands). En rammur stalínisti var hann, um það ber Gerska ævintýrið skýrastan vott, og tók málstað Sovét- ríkjanna í heimsmálum fram á tíma kalda stríðsins, hvort sem honum eða öðrum líkar betur eða verr nú. Aður en hið endanlega uppgjör kom í Skáldatíma hafði breyting orðið á skáldskap hans. Efahyggja og vantraust á öllum kenningum, slíkt sem Harðhnútur orðar svo afdráttarlaust, varð kennimark skáldsins. Merkimiðar á mikla listamenn eru alltaf villandi og þrætur um það hvort menn hafi aðhyllst þetta eða hitt viðhorf í þjóðfélagsmálum verða iðulega fánýtar og sýna einkum frumstætt viðhorf lesandans. Eftir því sem skáld- skapur er ríkari þáttur í lífi eins manns, eftir því er fráleitara að ætla að marka honum slíkan bás. Sannir listamenn láta ekki að stjórn, hollusta þeirra við kröfur hinnar sífrjóu, ófyrirsjáanlegu sköpunargáfu hindrar það. En allar þjóðfélagshræringar speglast með sínum hætti í verkum lista- mannsins. Þær gera það engu síður í verkum sem eiga að gerast á löngu horfnum tíma. Islandsklukkan og Gerpla eru vitaskuld mögnuð dæmi um slíkt. Af mörgum viðtölum við Halldór Laxness er mér sérlega minnisstætt viðtal sem Erlingur Davíðsson átti við hann og birtist í Degi á Akureyri 23. ágúst 1967. I lok samtalsins spyr Erlingur: „Hverjir eru þeir á íslandi sem ekki eru skáld? - Þetta er dálítið slungin spurning og vandi að svara henni, segir skáldið og verða svipbreytingar margar. - Ég tel ekki að skáld séu þeir einir sem rita bækur eða yrkja ljóð, heldur þeir sem hafa ljóðræna og skáldlega sýn á hlutunum í sínu lífi og geta skilið þá menn sem leggja það fyrir sig að túlka heiminn á skáldlegan hátt. Ég spurði einu sinni geðveikralækni á þessa leið: Eru ekki allir miðlar brjálaðir? Þá segir hann: Jú, og ekki aðeins eru allir miðlar brjálaðir, heldur líka allir þeir menn sem hafa tilhneigingu
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.