Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1992, Page 76

Andvari - 01.01.1992, Page 76
74 GUÐBJÖRG ÞÓRISDÓTTIR ANDVARI Viðar ekki. Hann heldur verkinu í mikilli fjarlægð. Matthías segir m.a.: „Verkið er vefur sjálfstæðra radda þar sem mörgum sannleikum eða sjón- armiðum er fléttað saman án þess að þeim sé ritstýrt í þágu ákveðins boð- skapar. . .Vefarinn er margraddað, pólyfónískt verk.“ (5, bls. 32) Hann bendir á margröddun verksins en fer ekki nánar út í að lýsa hinum ólíku röddum. Grein Ástráðs Eysteinssonar ber sem fyrr sagði titilinn: „Fyrsta nútíma- skáldsagan og módernisminn.“ í grein sinni segist hann kippa traustari fæt- inum undan titli hennar með því að segja að fyrsta íslenska nútímaskáld- sagan sé ekki til eða réttara sagt að hún sé ekki til sem einstök bók eða af- markað verk. Hann telur hins vegar að fyrsta íslenska nútímaskáldsagan sé til sem söguleg túlkun. Ástráður á hér við túlkun Halldórs Guðmunds- sonar á Vefaranum mikla frá Kasmír, sem áður er getið. Umfjöllun Ástráðs um verkið er fyrst og fremst gagnrýni á túlkun Halldórs Guð- mundssonar, en viðhorf Ástráðs rekast í veigamiklum atriðum á uppgjör Halldórs við þriðja áratuginn og módernismann. Ástráði er mikið í mun að hrekja túlkun Halldórs Guðmundssonar, en efasemdir hans um túlkun Halldórs verða máttlausar vegna skorts á gildum rökum. Sem dæmi má nefna afstöðu hans til Diljár. Ástráður segir um konur verksins: „En sjálf er ástin, þetta eina „athafnasvið“ kvenna í sög- unni, að vísu einnig vettvangur dauðans.“ (4, bls. 294) Ástráður er ósam- mála Halldóri um stöðu Diljár í verkinu. Hann segir um Diljá: „Hún er engin algild mælistika „hins mannlega“ og ég held að samúð verksins með henni sé alls ekki eins einhlít og Halldór heldur fram.“ (4, bls. 295) Ástráður gerir hins vegar enga grein fyrir því hvort eða hvar samúð les- andans sé að finna. Eins og Ástráður bendir á leggur Halldór áherslu á samúð lesandans með Diljá en Ástráður gerir lítið úr stöðu Diljár og ann- arra kvenna í verkinu. Ástráður segir að lokum um Diljá: „Diljá gengur kannski aftur í einhverjum myndum í síðari verkum Laxness, en í lok Vef- cirans er Diljá steinrunnin." (4, bls. 296) Af orðum Ástráðs má draga þá ályktun að Steinn Elliði, ásamt öðrum röddum verksins, hverjar sem þær eru, sé fulltrúi hins mannlega í verkinu. I huga Ástráðs er Steinn Elliði ekki steinrunninn í sögulok. Hann segir um Stein Elliða: „Eins og ég vék að fyrr, er „hið mannlega“ kannski helst fólg- ið í glundroða þeirra viðhorfa sem margrödduð frásögnin heldur til skila. Með margrödduninni er jafnan grafið undan merkingu þeirra sjónarmiða sem fram koma hjá einstökum persónum. Jafnvel í einræðum Steins Elliða fer fram pólífónískur leikur viðhorfa sem gjarnan eru í hrópandi mótsögn innbyrðis. I bréfi til Albans skrifar Steinn: „Því dýpra sem ég sökkvi mér niður í Nietzsche, því ömurlegri hillíng verður ofurmennið fyrir hugskot- sjónum mínum“ (Bls. 161). Síðar í bréfinu er þó eins og hann bergmáli
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.