Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1992, Qupperneq 101

Andvari - 01.01.1992, Qupperneq 101
ANDVARI LILJUGRÖS OG JÁRNINGAR 99 er hann ekkert annað og meira en slík táknmynd, að vísu táknmynd um leyndardóma sköpunarverksins. í vitund Munda og hans manna er Jökull- inn annað, í þeirra augum er hann orkustöð. Séra Jón hefur Jökulinn, hann býr við rætur hans og nýtur návistar hans líkt og hann nýtur návistar fuglanna. Hér er komið að því sem kallast í klaustraguðfræðinni vita contemplativa, hugleiðslan. Munda er hins vegar engin hugleiðsla í hug. Hann ætlar að nýta sér orku Jökulsins með aðferð- um vísinda og tækni, Jökullinn er ein af „íleiðslustöðvum Alhygðarinnar“ eins og hann orðar það (bls. 174). Hann á bágt með að skilja afstöðu séra Jóns sem kemur fram í þessum orðum hans: „Já það hefur ósköp góð áhrif á mann að sitja til að mynda hérna norðanvið túnhólinn þar sem ég hef skúrinn minn og horfa á jökulinn í góðu veðri“ (174).12 Séra Jón lifir í nánu sambandi við akursins liljugrös og fugla himinsins.13 Hvort tveggja gegnir miklu hlutverki í gangi sögunnar. Hér er sem sagt um að ræða það sem kalla mætti náttúrudulhyggju sem lýsir sér í löngun til samsemdar með náttúrunni, þrá til þess að renna saman við náttúruna eða allt að því. En þessi dulhyggja birtist átakalaust í lífsstíl séra Jóns, t.d. þeg- ar Umbi bókar: „Hvað sem guðfræði líður henda menn gaman að því undir Jökli, að þegar séra Jón fer milli bæa á þorranum, þá elta hann flokkar gaddhesta og snjótitlinga og jafnvel hrafnar; því hann heldur þessu fólki borð“ (bls. 130). Hér er dregin upp mynd af sóknarprestinum sem líkist ekki aðeins séra Halldóri Kolbeins í Flatey heldur minnir hún óneitanlega á verndardýrling skepnanna, heilagan Frans frá Assisi. Þjáningardulhyggja (vita activa) Framhald þessara orða Umba um gönguferðir séra Jóns leiðir svo að næsta atriði, þjáningardulhyggjunni: „Siðabreytni sem mótar hegðun séra Jóns kynni eftilvill að vera sótt í sampíníngarguðfræði 12tu aldar“ (bls. 130). Skömmu áður hafði Umbi sagt við séra Jón: „Afturámóti minnið þér mig á hamíngjusamar persónur úr helgimyndalist, - þær sem brosa meðan verið er að brytja þær í smátt“ (bls. 107). Hér er komið að kjarna málsins að mínu viti. Skal nú vikið að þessum atriðum nánar. Oftar en einu sinni er minnst á kristna dulhyggju í þessu verki sem mörgum öðrum verkum Halldórs. Hvergi eru tengslin þó jafn- augljós og hvergi er að mínu viti eins greinilegt að höfundur ætlar sér vís- vitandi að leiða lesandann á vit þjáningardulhyggjunnar. Hann nefnir ekki aðeins meinlætaguðfræði tólftu aldar heldur einnig fulltrúa svipaðra hug-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.