Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1992, Qupperneq 107

Andvari - 01.01.1992, Qupperneq 107
ANDVARI LILJUGRÖS OG JÁRNINGAR 105 9. Uwe Jepp: „Ironie“ í Theologische Realenzyklopaedia. 10. Þessu efni hefur dr. Jakob Jónsson gert allítarleg skil í bók sinni Kímni og skop í Nýja testamentinu þar sem hann tekur m.a. Fjallræðuna fyrir og skýrir kímni og skop hennar með hliðsjón af gyðinglegum bókmenntum, einkum Talmud og Midras. 11. Orðin „Ég tek það gilt“ (182) eiga við Guð en jafnframt að því er virðist við sköpunar- verk Guðs. Síðar (bls. 297) segir séra Jón: „En ef þú tekur jarðlífið gilt á annað borð. . .“ (bls. 297). Þarna er með öðrum orðum á ferðinni hin gamla spurning um innihald og tilgang, baksviðið þekkir skáldið allvel, spurningar sem voru ofarlega á baugi á mótunarárum hans, tómhyggja og guðleysi, með þá Nietzsche og Schopenhauer í broddi fylkingar, enda er minnst á þá báða í verkinu (bls. 182). Séra Jón afneitar til- gangsleysinu, hann vísar þá ekki til kenninga heldur til reynslunnar, til sköpunarverks- ins, hann les þar (analogia entis) svörin út úr því sem hann sér: lambið leitar móður sinnar og jarmar uns það finnur hana (bls. 182). Hann spyr svo: „Að neita að taka það gilt, - við hvað er þá átt? Sjálfsmorð eða hvað“ (bls. 182). Spurningin um tilgangsleysi lífsins er fáránleg að dómi séra Jóns. Þetta er áreiðanlega viðhorf Halldórs einnig, hann hefur talað með vanþóknun um lífsviðhorf sem afneitar lífinu (Halldór Laxness, Dagur í senn. Rœður og rit. Reykjavík 1955, bls. 198). Mundi segir hins vegar: „Ég tek það ekki gilt John“ (bls. 175). 12. Sjá grein mína „Úr heimi Ljósvíkingsins“, Tímarit Máls og menningar 1972 þar sem fjallað er um náttúrumýstík í verkum Halldórs, m.a. um Jökulinn og kvenmyndir. 13. Á bls. 219 vitnar séra Jón í Davíðssálmana (50); Sjá athugasemd nr. 7. 14. Heilagur Jóhannes af Krossi fæddist 1524 í Avila, gekk 1563 í Karmelregluna sem hann reformeraði - ásamt heilagri Teresu - þrátt fýrir miklar ofsóknir og mótlæti. Rit um meinlæti og mýstík gerðu hann víðfrægan; hann dó 1591, tekinn í dýrlingatölu 1726. Heilög Theresa fæddist 1515 í Avila á Spáni og gekk 18 ára í Karmelítaklaustur, dó 1582 í Alba og tekin í dýrlingatölu 1622. Hún vann að siðbótum innan reglunnar. Skrif- aði merkilegar bækur um mýstík. Hún þjáðist af sjúkdómum og mótlæti. (Heimild: Reclams Lexikon der Heiligen und der biblischen Gestalten von Hiltgart L. Keller. 5. endurskoðaða útgáfa, Stuttgart 1984.) Á bls. 302 og næstu blaðsíðum les Úa ljóð Jóns af Krossi á spænsku. 15. Peter Hallberg, Vefarinn mikli I. bls. 99-103. 16. Sbr. Paul Tillich, A History of Christian Thought, London 1968, bls. 172ff. 17. Upprisan er þema í verkinu, ekki aðeins upprisan á vegum Munda og hans manna, hún kemur víðar fyrir, m.a. á bls. 315 þegar Úa segir við Umba sem hefur fellt ást til henn- ar: „Sjáið þér ekki yður sjálfan maður! Skiljið þér ekki að þér hafið vakið mig upp?“ 18. Salka Valka, 5. útg. 1989, bls. 386. 19. Á bls. 191 spyr Mundi hvort hann geti ekki keypt eitthvað handa honum, þá svarar séra Jón á sinn íróníska en um leið innihaldsríka hátt: „Þetta er fallega boðið og þér líkt Mundi minn. En ég get nú sosum látið þig hafa aura. Verst að mig vantar ekki neitt. Þó dettur mér í hug ef þú skyldir einhvers staðar í útlöndum rekast á vandaða hrossa- klóru. . .“ 20. Með sampíningarguðfræði 12tu aldar er vísað til heilags Bernhard de Clairvaux (1090- 1153) sem stofnaði munkareglu í Clairvaux árið 1115. Sú regla varð óhemjuáhrifamikil, fljótlega eftir stofnun hennar voru um 700 munkar í Clairvaux og meðan Bernhard var enn á lífi voru stofnuð hundrað og sextíu dótturhús. Bernhard var mýstíker og ritaði mikið um þau efni. Áhrif hans voru mikil og varanleg, ekki hvað síst á alla vestræna mýstík. Hann hafði bein áhrif á Thomas a Kempis og í Imitatio Christi er að finna kenningar hans, stundum orðréttar. (Omer Englebert, The Lives of the Saints, New
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.