Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1992, Qupperneq 111

Andvari - 01.01.1992, Qupperneq 111
ANDVARI SAMRÆÐA UM LIST OG VÍSINDI 109 grein hafi sinn sérstaka hugsunarhátt: lögfræðingur, heimspekingur og líf- fræðingur sitja saman í nefnd, og hver þeirra lítur sínum augum á við- fangsefnin sem er stundum freistandi að rekja til fræðigreinanna þriggja. Eins og við getum einblínt á sérkenni hugsunarinnar má líta á fólk fyrst og fremst sem einstaklinga. En fyrir langt að komna erum við öll eins, í Súdan og Grímsnesinu. Sú er ein árátta heimspekings að nálgast viðfangsefni sín eins og hann væri langt að kominn, framandi gestur. Köllun hans er að gera jafnvel hversdagslegustu efni framandleg og þar með umhugsunarverð. Og þegar ég nálgast hugsunina úr hæfilegum fjarska virðist mér hún öll eins. Það er sama hvort slegin er nóta á hljóðfæri eða teiknað strik á blað og spurt hvernig haldið skuli áfram, hvort byrjað er „köllum 2, 3, 5, 7 . . . frumtöl- ur“ eða „Bölvuð sólin brennir allt“ og spurt hvernig haldið skuli áfram. Aframhald er orð í íslenzku. Þótt ég ali með mér heimspekilegar efasemdir um eðlishugtakið finnst mér freistandi að segja: eðli allrar hugsunar er áframhald. Framvinda. Stundum staldrar maður við í miðju kvæði eða miðju lagi og segir við sjálfan sig: „Hvernig er hægt að halda áfram eftir þetta?“ Og viti menn: almennileg skáld eða tónskáld geta haldið áfram jafnvel þótt þau séu komin á tindinn í miðju kafi. Það gegnir sama máli um snjallar hugmyndir eða röksemdafærslur í vísindum. II Sigurður. Því er haldið fram að listir og vísindi séu tvær greinar á sama meiði: skap- andi iðja - tvenns konar kraftbirting mannshugarins. En samt er að minni hyggju grundvallarmunur á: vísindin leitast við að finna eitthvað sem þegar er fyrir hendi, uppgötva lögmál náttúrunnar í öllum sínum myndum. Þess vegna búa vísindin við aðhald sannleikans - í vísindum er rétt og rangt al- gilt. í stærðfræði er sýnt fram á sannleiksgildið með aðferðum sönnunar eða afsönnunar, en í náttúruvísindum með tilraunum. Stærðfræðingar segja, að á Andrómedu sé nákvæmlega eins stærðfræði og hér á jörð, þann- ig að stærðfræðin er ekki einasta rökbundið kerfi, sem búið hefur verið til af mönnum, heldur er hún „algilt mynztur í tilverunni,“ ef svo má að orði komast. Eins er það með náttúruvísindin: þyngdaraflið verkar jafnt á fróða sem fáfróða, dautt efni og lifandi, og það er óleyst verkefni eðlisfræðinnar að skilja það til hlítar. Lífið hefur kviknað á jörðinni með einhverjum hætti og síðan þróazt, - ekki sízt fyrir daga Darwins (vegna þess hve margir þeir dagar voru) - og það er verkefni líffræði og jarðfræði að skilgreina það allt saman og skýra. Þessi ferli eru semsagt að verki óháð því hvaða hugmyndir menn kunna að gera sér um þau, en af öllum skýringum og skilgreiningum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.