Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1992, Side 113

Andvari - 01.01.1992, Side 113
ANDVARI SAMRÆÐA UM LIST OG VÍSINDI 111 vettvangi skiptir ekki minnstu máli að réttur maður komi fram á réttum tíma - hefði Jónas (að öllu leyti genetískt eins) fæðzt 50 árum seinna er óvíst hvort hann hefði haft mikil áhrif, því tíðarandinn breyttist ekki síður á nítjándu öld en á hinni tuttugustu. Engar raunverulegar „framfarir“ geta orðið í listum fyrr en manninum sem tegund fer fram, sem verður varla meðan við lifum. En er þá niðurstaða þessara hugleiðinga sú að listir og vísindi séu af sama meiði eða ekki? Mér sýnist skyldleikinn vera sá, að hvort tveggja er iðkað af manninum einum. En kannski grundvallarmunurinn sé tvíþættur: vísindin taka eilífum framförum en listir eru „dans á staðnum“ eða tízku- bundnar sveiflur. Og takmark vísindanna er endanlegur sannleikur og skilningur, Iistanna tímabundin hughrif. III Porsteinn: Það er jafnsatt að ekkert er öðru líkt og hitt er að allt er eins og allt. Pess vegna ber mér að fallast á hvert einasta orð sem Sigurður hefur sagt. Auð- vitað verða ekki framfarir í listum eins og í vísindum, og auðvitað er til dæmis tónskáldi ekkert kappsmál að leiða sannindi í ljós þótt ekki megi gleyma því að Ijóðskáld kynni að láta sig dreyma um að segja sannleikann. Það er mikill munur á því hvernig við Sigurður nálgumst viðfangsefnið. Hann er að tala um höfuðskepnurnar List og Vísindi, og meira að segja um sögu þeirra frá öndverðu í viðbót. Ég var að hugsa um eina laglínu, eitt pennastrik, eina forsendu í ályktun. Svo fálmaði ég eftir rökum fyrir þeim grun að það sé sama hugsunin - sama sköpunargáfan - að verki í hverju þessara dæma. Vegna þess að það er alls staðar handverk sem beitt er í skiljanlegum (og stundum úthugsuðum) tilgangi, og vandinn er alls staðar áframhald eða framvinda. Þetta er mitt mál. Kannski hefur enginn áhuga á því annar en ég. Sigurður gerir það að höfuðatriði um vísindin að þau leiti sannleikans og búi við aðhald hans. Þau séu algild en listin afstæð. Nú mætti tala langt mál um afstæði og algildi því þau tvö eru einhver frægustu viðfangsefni heim- spekinnar í 2500 ár. En látum afstæðið og algildið liggja á milli hluta. Hyggjum heldur nánar að þeirri hugmynd að vísindin leiti sannleikans. Minnumst þess fyrst að Jónas Hallgrímsson minnist ekki á sannleikann þar sem hann lofsyngur vísindin: þau glæða orku, hressa hug, hvessa vilja og efla dáð. Þau segja ekki satt. Sigurður fer með sannleikann sem gersamlega sjálfsagðan hlut um vís- indin. Og það er freistandi að gera það með honum. Vísindi eru samkvæmt skilgreiningu þekkingarleit, og þekking er samkvæmt skilgreiningu sann-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.