Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1992, Qupperneq 114

Andvari - 01.01.1992, Qupperneq 114
112 ÞORSTEINN GYLFASON OG SIGURÐUR STEINÞÓRSSON ANDVARI leikur. En við skulum reyna að standast þessa freistingu og byrja þá kann- ski á að minnast þess að það er ekki öll þekking eða vitneskja jafngóð frá vísindalegu sjónarmiði. Ekki einber fróðleikur til dæmis, af hvaða tæi sem vera skal. Símaskrár heimsins hafa ekkert gildi frá vísindalegu sjónarmiði að ég bezt veit, og samt eru þær fullar af sannindum um fólkið í heiminum og hagi þess. Svo að vísindin hirða ekki um „allan sannleikann“. Pau hirða ekki um „ekkert nema sannleikann“ heldur, því að þau eru sjálf barmafull af ein- földunum og ágizkunum, tilgátum og kenningum sem enginn veit hvort heldur eru réttar eða rangar. Og mun aldrei vita. Nú er ég á höttunum eftir þeirri hugsun að það sem máli skipti um vís- indin sé ekki sannleikur sem þau leiða í ljós, enda sé sannleikurinn sem slíkur alls ekki eftirsóknarverður, heldur sé keppikefli þeirra fyrst og fremst skilningur. Við viljum skilja. Við viljum fá skýringar á hlutunum: geimgeislum, líkamsstarfseminni, jarðsögunni. En ef ég fæ að segja að vís- indin séu leit að skilningi þá hættir það að blasa við að þau séu eðlisólík margri list að minnsta kosti. Sum list að minnsta kosti er leit að skilningi. Til dæmis er ekki nokkur vafi að við höfum mannskilning úr bókmenntum fyrst og fremst. Við höfum hann ekki úr sálarfræði og mannfræði. IV Sigurður: „Þekktu sjálfan þig“ segir máltæki, sem sýnir að á íslenzku getur sögnin að þekkja jafnframt þýtt að skilja. Pess vegna er leit að þekkingu í mínum huga ekki síður leit að skilningi, og við öldungis sammála í því atriði. Síma- skráin hefur náttúrlega ekkert með náttúruvísindi að gera, enda þótt það kynnu að þykja frambærileg hugvísindi að gera tíðnikönnun á nöfnum í þeirri skrá, eða eitthvað þ.u.l. En við erum semsagt sammála um það, þeg- ar öll orð hafa verið nægilega skilgreind, að vísindin búa við aðhald raun- veruleikans - hlutirnir eru með einhverjum hætti, og lögmál náttúrunnar sömuleiðis, hvaða hugmyndir sem menn kunna að gera sér um þau - en listirnar ekki. Par getur það meira að segja þótt sérlega listrænt að víkja frá raunveruleikanum, mála bláan hest eða konu með nefið á gagnauganu. Við getum líka verið sammála um það, að skáldsaga auki okkur skilning á manninum ekki síður en sameindakenningin um lofttegundir eykur skiln- ing á hegðun lofttegunda. En þó er munur á: með Sjálfstæðu fólki Kiljans eða Fávita Dostojevskís bætist ekkert við skilning okkar á manninum urn- fram það sem þegar var komið fram í Dæmisögum Esóps eða Biblíunni eða Njálu. Hér ber því aftur að sama brunni: væri markmið listanna hið sama og vísindanna - skilningur - þá væri það mál afgreitt fyrir löngu og lista-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.