Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1992, Qupperneq 123

Andvari - 01.01.1992, Qupperneq 123
ANDVARI SAMRÆÐA UM LIST OG VÍSINDI 121 Ég vildi þó gjarnan að Snorri hefði skilgreint skáldskap og leirskáldskap með öðrum hætti, sem sneri að aga og agaleysi í hugsun og formi - leir væri hin lina hugsun og óagaða form. Enda hef ég heyrt, að „sannir listamenn“ séu sífellt að dæma sjálfa sig: er þetta nógu gott? Get ég látið þetta fara? - en leirskáldum allra greina þyki allt gott sem þau gera. Sumar listgreinar búa við ytra aðhald ekki síður en innra aðhald, t.d. dugir engum hljóðfæra- leikara að troða upp nema hann hafi margra ára þjálfun og þrældóm að baki, enda eru tónlist og tónlistarflutningur á háu plani hér. Hins vegar lít- ur stundum svo út sem málari eða skáld geti komið fram alskapaður og þurfi ekki annað en segja „ég er listamaður“ og þá er hann listamaður. Eins er það nánast óhugsandi að markverð vísindi komi frá öðrum en þrautþjálfuðum manni - hann gæti að vísu hafa stundað sjálfsnám í stað skólanáms, en engu minna nám fyrir því. Nú vill svo illa til, að í okkar hópi hér er enginn listamaður sem getur sagt okkur frá fyrstu hendi hvaða augum hann lítur á listina og starf lista- mannsins. Menn segja að hugtökin „listaverk“ og „listamaður" séu tiltölu- lega ný, kannski frá 1800 eða svo. Líklega fer tilurð þeirra saman við upp- haf hugtaksins „listin fyrir listina“ - l’art pour l’art - því mörg stórbrotin listaverk voru búin til fyrir þann tíma; menn eins og Bach töldu sig bara vera að vinna sína vinnu sem andlegir upplyftingarmenn eða skemmti- kraftar fyrir kirkju eða hertoga, og Bach segir eitthvað á þessa leið: „sér- hver sá, sem unnið hefði eins mikið og ég hef gert, hefði náð sama ár- angri,“ sem við hér í Vesturbænum eigum bágt með að trúa. Listin er semsagt sprottin af listiðju eða handverki, e.k. afskorið blóm af stofni hins hagnýta. Og listaverk eru framleiðsla listamanna, eins og kart- öflur eru framleiðsla garðyrkjubónda. Málaralistin var í því lengi fram eftir miðöldum að segja ólæsu fólki biblíusögur og rithöfundar í því að skrá sög- una eða siðvæða lýðinn (hvort tveggja í skuggalegum tilgangi, segja nútíma fræðimenn). En svo eignaðist hún sjálfstætt líf - tilgang í sjálfri sér - enda segja kunnugir mér að sumt af nútímalistinni séu sendibréf listamannanna hvers til annars, og heimspekilegar vangaveltur hef ég heyrt um það hvort list geti lifað án njótanda, t.d. tónlist sem ekki vœri hægt að flytja eða hlusta á, heldur væri t.d. skorin undir smásjá með demantsnál í auða hljómskífu. Hugleiðum áhrif vísinda og tækni á listirnar: Greinilega eru þau margvís- leg, bæði bein og óbein. Þorsteinn bendir á, að hugtök eins og „framfarir“ og „tilraunir“, sem hvort tveggja er landlægt í listasögu 19. og 20. aldar, séu frá vísindunum komin. Á því er enginn vafi, að heljarstökk náttúruvís- indanna áfram á þessu tímabili hafa sáð talsverðu eitri í sál hugvísindanna a.m.k., sem finnst þau sjálf hafa setið eftir í hinni hraðfleygu framrás. Samt veit ég ekki hvort það hafði nokkuð með náttúruvísindi að gera að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.