Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1992, Side 134

Andvari - 01.01.1992, Side 134
132 EYJÓLFUR KOLBEINS ANDVARI arbrögðin eru úr fornri deiglu gyðinglegra, grískra og rómverskra hug- mynda. I stuttu máli: Þar sem við höfum gert betur erum við í flestum greinum dvergurinn á herðum risans.2 En að einu leyti hefir menning sam- tíðarinnar reynst fornöldinni frjórri. í skiptum okkar við efnisheiminn er- um við henni langtum fremri. t>ar hefir nútímamaðurinn lagt nýtt til mál- anna, og hugvit hans og áræði hefir veitt honum vald yfir umhverfinu sem engan hefði órað fyrir. Og víst er það þroskaleið að kynna sér umhverfi mannsins og öðlast á því sem gleggstan skilning og víðtækasta þekkingu. Vísindin og tækni nútímans hafa vissulega opnað manninum leiðir til dýpri sjálfsþekkingar, aukinnar lífshamingju og lífsfyllingar. En því skammrifi fylgir böggull nokkur. Raunvísindin hafa fært manninum meiri efnisleg gæði en hann áður átti kost á, og æst óseðjandi hungur hans til meiri fjár- muna, fleiri hlutgæða og sætari lífsnautna. Efnishyggjan setur þrælum sín- um ekkert æðra mark en að eta krásir, drekka dýrar veigar, sofa sætt, njóta ásta og auka kyn sitt, og lifa við líkamlega vellíðan heilir og hraustir. Mörgum þykir svo kollhúfulegt líf engum hæfa betur en svínum3 og til lítils barist ef afurðir vísindanna gera menn að þrælum munns og maga í stað þess að efla dáð þeirra. Þá er þeim ljúfara að teyga af skálum viskunnar4 þann mjöð sem skerpir greind, glæðir vitsmuni, dýpkar skilning og fágar smekk. Ekki svo að skilja að fornmenntir einar séu mönnum huggun og visku- brunnur. En leiða má að því gild rök að fæst menningarverðmæti sem Evr- ópuþjóðir hafa skapað síðan fornöld leið hefðu orðið til, eða orðið jafn- góð, á nokkrum öðrum forsendum en fornri grískri og rómverskri menn- ingu. Þetta varðar einnig arf Islendinga. Bókmenntir okkar fornar, þótt heiðnar kunni að virðast í sumum greinum, hefðu aldrei verið skráðar ef ekki hefðu borist hingað kristnar menntir sunnan úr heimi og aftan úr forn- öld. Að kynna sér rætur iðju sinnar og sögu opnar mönnum víða sýn til for- tíðar og framtíðar. Fræðimaðurinn sem vitnað var til í upphafi taldi það sér til gildis. „Siðmenntaður maður“ er, samkvæmt þeim þrönga og sérhæfða skilningi sem hann lagði í orðin, maður sem gefur gaum að hinum forna menningararfi, sækir til hans þroska sinn, er mótaður af kynnum við hann og telur skyldu sína að ávaxta hann sem best. I Grikklandi hinu forna eru rætur okkar í fortíð, og við þrífumst ekki án þeirra fremur en afskorin jurt eða upphöggvið tré. Þangað hafa ungar kyn- slóðir æ ofan í æ sótt nýjan þrótt og mótað hin fornu minni listá, heim- speki, vísinda og trúar á nýjan leik og aukið nokkru við sjóðinn að sínu leyti. Þessi skipti samtíðar við fortíð sína og uppruna hafa orðið heillarík- ust er forn gildi voru endurskoðuð og metin á ný. Tóm stæling þokar eng- um áleiðis. Eftirherman misskilur hellenska hugsun sem sífellt leitar nýrra lausna og betri að fenginni reynslu. Frumviðhorf og grunnhugmyndir eru
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.