Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1992, Síða 134

Andvari - 01.01.1992, Síða 134
132 EYJÓLFUR KOLBEINS ANDVARI arbrögðin eru úr fornri deiglu gyðinglegra, grískra og rómverskra hug- mynda. I stuttu máli: Þar sem við höfum gert betur erum við í flestum greinum dvergurinn á herðum risans.2 En að einu leyti hefir menning sam- tíðarinnar reynst fornöldinni frjórri. í skiptum okkar við efnisheiminn er- um við henni langtum fremri. t>ar hefir nútímamaðurinn lagt nýtt til mál- anna, og hugvit hans og áræði hefir veitt honum vald yfir umhverfinu sem engan hefði órað fyrir. Og víst er það þroskaleið að kynna sér umhverfi mannsins og öðlast á því sem gleggstan skilning og víðtækasta þekkingu. Vísindin og tækni nútímans hafa vissulega opnað manninum leiðir til dýpri sjálfsþekkingar, aukinnar lífshamingju og lífsfyllingar. En því skammrifi fylgir böggull nokkur. Raunvísindin hafa fært manninum meiri efnisleg gæði en hann áður átti kost á, og æst óseðjandi hungur hans til meiri fjár- muna, fleiri hlutgæða og sætari lífsnautna. Efnishyggjan setur þrælum sín- um ekkert æðra mark en að eta krásir, drekka dýrar veigar, sofa sætt, njóta ásta og auka kyn sitt, og lifa við líkamlega vellíðan heilir og hraustir. Mörgum þykir svo kollhúfulegt líf engum hæfa betur en svínum3 og til lítils barist ef afurðir vísindanna gera menn að þrælum munns og maga í stað þess að efla dáð þeirra. Þá er þeim ljúfara að teyga af skálum viskunnar4 þann mjöð sem skerpir greind, glæðir vitsmuni, dýpkar skilning og fágar smekk. Ekki svo að skilja að fornmenntir einar séu mönnum huggun og visku- brunnur. En leiða má að því gild rök að fæst menningarverðmæti sem Evr- ópuþjóðir hafa skapað síðan fornöld leið hefðu orðið til, eða orðið jafn- góð, á nokkrum öðrum forsendum en fornri grískri og rómverskri menn- ingu. Þetta varðar einnig arf Islendinga. Bókmenntir okkar fornar, þótt heiðnar kunni að virðast í sumum greinum, hefðu aldrei verið skráðar ef ekki hefðu borist hingað kristnar menntir sunnan úr heimi og aftan úr forn- öld. Að kynna sér rætur iðju sinnar og sögu opnar mönnum víða sýn til for- tíðar og framtíðar. Fræðimaðurinn sem vitnað var til í upphafi taldi það sér til gildis. „Siðmenntaður maður“ er, samkvæmt þeim þrönga og sérhæfða skilningi sem hann lagði í orðin, maður sem gefur gaum að hinum forna menningararfi, sækir til hans þroska sinn, er mótaður af kynnum við hann og telur skyldu sína að ávaxta hann sem best. I Grikklandi hinu forna eru rætur okkar í fortíð, og við þrífumst ekki án þeirra fremur en afskorin jurt eða upphöggvið tré. Þangað hafa ungar kyn- slóðir æ ofan í æ sótt nýjan þrótt og mótað hin fornu minni listá, heim- speki, vísinda og trúar á nýjan leik og aukið nokkru við sjóðinn að sínu leyti. Þessi skipti samtíðar við fortíð sína og uppruna hafa orðið heillarík- ust er forn gildi voru endurskoðuð og metin á ný. Tóm stæling þokar eng- um áleiðis. Eftirherman misskilur hellenska hugsun sem sífellt leitar nýrra lausna og betri að fenginni reynslu. Frumviðhorf og grunnhugmyndir eru
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.