Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1992, Qupperneq 141

Andvari - 01.01.1992, Qupperneq 141
ANDVARI AFREK í ÍSLENSKUM MENNTUM 139 Svo kvað Evrípídes. Og margt var býsna vel kveðið, ekki síst kórljóðin. Leikrit hans urðu því vinsæl á öldunum eftir dauða hans. Nítján níutíu og tveggja Ieikrita sem honum voru eignuð varðveittust fram á okkar dag, en aðeins sjö af um níutíu leikritum Aiskhýlosar og sjö af meira en hundrað og tuttugu leikritum Sófóklesar. V Á dögum Aiskhýlosar og framan af ævi Sófóklesar var harmleikurinn enn í deiglunni og báðir áttu þátt í að móta form hans. Evrípídes breytti því ekki, en viðfangsefnin urðu fjölbreyttari. Eftir hans daga beindist hugur snjöllustu og frumlegustu manna að öðru. Orðið var ekki framar alfrjálst. Gamanleikrit breyttust úr ádeilu í borgaralega kómedíu dæmigerðra manna og athafna, og vaxtarskeið harmleiksins var á enda runnið. Á grísku nefndust leikrit þessi „tragódía“. Við höfum erft nafnið og hug- takið, og á íslensku kennum við þá til harms eða sorgar. Pað sér á að orðið hefir breytt ögn um merkingu, því ekki enda því nær allir grískir harmleikir hörmulega. Nafnið er sprottið af upprunalegu ytra formi og hafursgrímu leikenda sem lögðu af hversdagslegt mannlegt eðli sitt og tóku sér gerfi og innræti vætta. Leikirnir voru trúarathöfn guðinum Díonýsosi til heiðurs. Allir fjalla þeir með einhverjum hætti um samskipti guða og manna, um af- skipti guða af lífi manna, um trúarleg og siðræn lögmál og vandamál, um hlýðni manna við guðina og sekt þeirra ef út af ber. Metnaður og hæfileik- ar höfunda, og greind og vandfýsi áheyrenda ollu því að þeir urðu óbrot- gjarnir minnisvarðar um eitt frjóasta skeið mannsandans, fyrstu öld lýð- ræðis, 5. öld f. Kr. í Aþenu. Þar má nema ef næmt er lesið og hlustað ávæning af lífsskoðun höfunda og samtímakynslóðar. Fátt er þó ótvíræðara en svo að niðurstaðan er háð túlkun hvers og eins. Að höndla skáldskap er eins og að handsama sólargeisla eða eins og óviti vildi handsama fleygan fugl, svo notuð sé grísk líking. Höfundum er öllum annt um lýðræðið, og þeir eru hreyknir af kostum þess.31 Til að mynda lýsir Aiskhýlos í „Meyjar í nauðum“ fyrirmyndarkon- ungsríki þar sem konungur tekur enga ákvörðun án samþykkis alþýðu á þjóðfundi. Nauðleitarmenn hitta fyrir einhuga þjóð og forystu, og eiga bágt með að skilja afstöðu konungs. Hann svarar hjálparbeiðni þeirra með orðunum: „Engu vil ég lofa fyrr en leitað er / að ljósum vilja borgaranna um þetta mál.“ Leir eru einræðinu vanastir og verður að orði: „Sjálfur ertu ríkið; fólkið það ert þú; / því þú ert herra og lýtur engum dómara.“32 Þegar þetta var ritað var elsta lýðræðisríki heims aðeins rúmrar hálfrar aldar gamalt og gat enn vakið furðu. Sófókles virðist vera Aiskhýlosi sammála.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.