Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1992, Qupperneq 157

Andvari - 01.01.1992, Qupperneq 157
ANDVARI ÍSLAND OG „EVRÓPUSAMRUNI“ MIÐALDA 155 oss.“ Hér er sýnilega ekki átt við að jarlinn tryggi almennan frið, heldur að hann fari sjálfur með friði í samskiptum við landsmenn; annars er hann ekki löglegt yfirvald. Og kynni ekki að vera sama hugsun á ferð þar sem friður er fyrst nefnd- ur í sáttmálanum, í fyrsta skilyrði íslendinga fyrir skattgjaldinu: „Hér í móti skal konungur láta oss ná friði og íslenskum lögum.“ Láta oss náfriði; táknar það að koma á friði í landinu, eða það eitt að samskipti konungs við landsmenn fari fram ofbeldislaust - og að íslenskum lögum? Gætum þess að konungur hafði sjálfur verið aðili að valdabaráttu umliðinna áratuga, og hann taldist enn eiga í illdeilum við einstaka framámenn í landinu, t.d. Sturlu skáld Þórðarson sem nú var fremstur af ætt Sturlunga.21 Það væri í samræmi við hina einstaklingsmiðuðu stjórnmálahugsun miðalda að setja skilmála um frið konungs við einstaka íslendinga. Hitt kom svo nokkru síðar, með nýjum lögbókum að norskri fyrirmynd, að ríkisvaldinu væri ætl- að að gæta friðar í landinu og hindra einkastríð höfðingja. Sú friðargæsla hefur sjálfsagt komið að notum, en þó var áfram talsvert um mannvíg, að einhverju leyti tengd valdabaráttu,22 og bæði á 14., 15. og 16. öld komu ófriðartímabil þegar einkaherir urðu valdatæki höfðingja, embættismanna, biskupa og erlendra kaupmanna. En það voru oftast fá- mennar sveitir vel búinna manna; því er stundum talað um sveinaöld, kennda við vopnaða „sveina“ höfðingjanna. Tími hinna miklu bændaherja var liðinn, en ekki var það alfarið að þakka friðsælla þjóðskipulagi, heldur var hertækni Sturlungaaldar orðin úrelt - hafði raunar verið furðu óbeysin, sýnist manni; liðið illa vopnað, lítt þjálfað og ómarkvisst stjórnað í mörg- um orustum. í útlöndum hafði þróun hertækni um skeið miðast mest við riddaralið og steinkastala, sem hvorugt var til á íslandi, en þegar íslending- ar kynntust nýrri hertækni fyrir fótgöngulið voru þeir fljótir að snúa baki við þjóðlegri arfleifð á því sviði, og hefur víst farið fé betra. VIII Auk þess sem Sturlungaöldin var öld ófriðar er jafnan talað um hana sem tíma mikillar siðspillingar. Arngrímur lærði var ekki myrkur í máli um of- beldi, rán, illvirki og blóðsúthellingar á nóttu og degi. Pá tók Sigurður Nor- dal góða rispu, einmitt í kaflanum sem hann lýsti sig síðar ósammála en tímdi þó ekki að breyta; og ég get ekki heldur stillt mig um að hafa hana hér eftir svolftið stytta:23 Fullkomið siðleysi: eiðrof, níðingsverk, grimmd, lausung, taumlaust sjálfræði og eig- ingirni í hvívetna - helzt í hendur við óeirðirnar. Siðleysið er ekki beint af þeim sprottið, né þær af því. En ófriðurinn og sundurlausn ríkisins gefa löstunum opinn
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.