Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1992, Qupperneq 178

Andvari - 01.01.1992, Qupperneq 178
176 GUNNAR JÓHANNES ÁRNASON ANDVARI lætis og sannleika ofar lögmálum náttúrunnar. Stoðunum er kippt undan mannhyggju og þeirri heimssýn sem hefur manninn á stall. Kjarninn í því sem Páll og Grímur deila um í Sœlir eru einfaldir er hvort til sé sá mannsandi sem standi undir nafni, þ.e.a.s. tilheyri ekki efninu heldur sé andi sem lúti engu nema sjálfum sér. Báðir virðast gera ráð fyrir því að sjálfstæð og sjálfráð tilvera andans sé frumskilyrði fyrir að hægt sé að tala um algilt réttlæti, hvað þá líf eftir þetta líf. Ef ekki er hægt að gera greinarmun á efni og anda, þá er siðferði ekkert annað en skollaleikur. Vandinn er sá að ekki virðist hægt að koma heim og saman, annars veg- ar því að við höfum samvisku, hugsum skynsamlega og veljum rétt, og hins vegar því að heimurinn gengur ófrávíkjanlega fyrir lögmálum náttúrunnar þar sem allt er jafngilt. Hinn sjálfráði maður, sem er tilbúinn að fórna sér fyrir það sem hann trúir á, virðist ekki eiga heima í þessari veröld, en hann tilheyrir henni samt. Þetta er hinn heimspekilegi og trúarlegi vandi, en hinn mannlegi vandi, sem snertir daglegt líf, felst í þeirri vansæld, kvíða og efasemdum sem lífssýn tómhyggjunnar ýtir undir. Efasemdirnar naga Grím innan frá þangað til hann örvilnast og missir vitið. Hvaða lækning er til við slíkri meinsemd? Á henni er ekki hægt að ráða bót með því að beita fimum rökum og heimspekilegu tali. Það nægir ekki heldur að láta sem ekkert sé, líta bara á björtu hliðarnar á tilverunni og njóta lífsins á meðan tækifæri gefst. Heimurinn er ekkert endilega betri þótt við brosum framan í hann. Örvænting gagnvart illsku og miskunnarleysi heimsins er að sjálfsögðu ekki ný af nálinni og alls ekki bundin við okkar tímaskeið. í byrjun aldar- innar kom út athyglisverð bók eftir ameríska sálfræðinginn og heimspek- inginn William James, sem heitir á ensku Varieties of Religious Experience, eða Afbrigði trúarreynslu. Þar ræðir hann þá sálarþraut, James kallar það hugsýki, sem hrjáir þá sem finnst að heimsins böl, grimmd, óréttlæti og ekki síst dauðinn sjálfur, sé óræk staðfesting þess að allt sé unnið fyrir gíg, mannleg tilvera tilgangslaus þrautarganga, hvernig sem á hana er litið. Til að lýsa þessu hugarástandi vitnar hann meðal annars í rússneska rithöf- undinn Tolstoj sem átti í hræðilegri sálarkreppu í kringum fimmtugsaldur- inn og lýsir þeim hremmingum af mikilli andagift í Játningum sínum. Mig langar til að grípa niður í lýsingu Tolstojs til að gefa okkur innsýn inn í hugarástand sem skapast þegar líf einstaklings glatar allri merkingu sinni og ekkert virðist vera þess virði að lifa fyrir. Tolstoj lýsir því hvernig þær stundir komu þegar allt stöðvaðist, eins og hann vissi ekki lengur hvernig hann ætti að lifa, hvernig hann ætti að halda áfram. Spurningarnar af hverju, og hvað svo, tóku að ásækja hann. Eitt- hvað hafði gefið eftir og hann missti tökin. Allt átti þetta sér stað, segir hann, um það leyti sem allar ytri kringumstæður hans voru þannig að hann hefði átt að vera fullkomlega hamingjusamur. Hann var í ástsælu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.