Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Side 27

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Side 27
HRAFNHILDUR RAGNARSDÓTTIR skynji söguna sem heild. Það hefur ekki inngang eða kynningu á persónum í upphafi sögunnar og engan söguþráð eða endi sem heldur utan um atburðarásina. Samloðun er lítil og fáar og einhæfar aðferðir notaðar til að líma söguna saman. Setningar eru ýmist ótengdar eða tengdar með einföldum aðaltengingum eða raðtengingum, t.d. „og“ eða „og svo“, og börnin nota enn ekki fornöfn og greini sem samloðunaraðferð í frásögn af þessu tagi. Þetta kemur heim og saman við rannsóknir erlendra fræði- manna (Berman og Slobin, 1994; Karmiloff-Smith, 1986; Shapiro og Hudson, 1997), sem og við niðurstöður fyrri rannsóknar greinarhöfundar á þróun söguþráðar og samloðunar í sögum fámenns úrtaks barna á aldrinum þriggja til níu ára (Hrafn- hildur Ragnarsdóttir, 1992). Rannsóknin 1992 leiddi í ljós miklar framfarir í frásagnarhæfni barna á aldurs- bilinu þriggja til níu ára og stórtækastar breytingar á milli fimm og sjö ára barna. Yngstu börnin lýstu einungis því sem var á myndunum í bókinni en eldri börnin höfðu náð tökum á því að segja heildstæðar sögur með inngangi, söguþræði og endi. Samhliða þróaðist samloðun frá fáum og einföldum samtengingum í hópi þriggja og fimm ára, til þess að börnin sögðu tiltölulega heildstæðar sögur sjö ára. Það var þó ekki fyrr en níu ára sem börnin sögðu sögur með hefðbundnu formi, fjölbreytilegum samtengingum og skýrri tilvísun fornafna. Allt fellur þetta ágætlega að niðurstöðum erlendra rannsókna sem fjallað hafa um þróun frásagnarhæfni barna frá ýmsum sjón- arhornum. Munurinn á sögum einstakra fimm ára barna var gríðarmikill og spannaði í raun allt frá færni dæmigerðra þriggja ára barna til dæmigerðra níu ára barna samkvæmt fyrri rannsókninni (Hrafnhildur Ragnarsdóttir, 1992). Fjórðungur úrtaksins voru afar færir sögumenn sem sögðu efnismiklar, samfelldar og samloðandi sögur út frá þessari löngu og flóknu myndabók. Þeir beittu mörgum og fjölbreytilegum auka- tengingum til að láta textann loða samair og það var skýrt og ótvírætt til hvaða per- sónu fornöfn og greinir vísuðu hverju sinni. Þessi hópur líktist í málnotkun sinni sjö og jafnvel níu ára börnum í fyrri rannsókn greinarhöfundar. Það hlýtur að vekja athygli að hluti fimm ára hópsins skuli vera kominn með frásagnarhæfni á við sjö og jafnvel níu ára börn, ekki síst í ljósi þess hve mikill munur er á sögum dæmigerðra fimm ára barna annars vegar og sjö og níu ára barna hins vegar. Eins og þegar hefur verið lýst, réð miðhópurinn ekki við að búa til samloðandi og samfellda sögu út frá froskasögunni. Rétt er að árétta að froskasagan er strembið við- fangsefni fyrir flest fimm ára börn og yngri. Hún er löng, hún fjallar um þrjár aðal- persónur og nokkrar aukapersónur, söguþráðurinn er flókinn og efni sögunnar ekki sprottið úr reynsluheimi barnanna sjálfra. Allt þetta gerir hana erfiða fyrir börn á þessum aldri ef marka má erlendar rannsóknir sem borið hafa saman frammistöðu barna eftir söguefni og aðstæðum. Nær öruggt má telja að fimm ára börn gætu að jafnaði sagt fullkomnari sögu ef efni hennar væri einfaldara og þeim nærtækara. Það er þó ljóst að fimm ára börn eiga eftir að taka út mikinn málþroska næstu eitt til tvö árin ef marka má rannsókn greinarhöfundar frá 1992. Loks kemur slakasti fjórðungur fimm ára hópsins út með mjög áþekkan prófíl í sögubyggingu og samloðun og þriggja ára börnin í fyrri rannsókn greinarhöfundar. 25
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.