Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Blaðsíða 27

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Blaðsíða 27
HRAFNHILDUR RAGNARSDÓTTIR skynji söguna sem heild. Það hefur ekki inngang eða kynningu á persónum í upphafi sögunnar og engan söguþráð eða endi sem heldur utan um atburðarásina. Samloðun er lítil og fáar og einhæfar aðferðir notaðar til að líma söguna saman. Setningar eru ýmist ótengdar eða tengdar með einföldum aðaltengingum eða raðtengingum, t.d. „og“ eða „og svo“, og börnin nota enn ekki fornöfn og greini sem samloðunaraðferð í frásögn af þessu tagi. Þetta kemur heim og saman við rannsóknir erlendra fræði- manna (Berman og Slobin, 1994; Karmiloff-Smith, 1986; Shapiro og Hudson, 1997), sem og við niðurstöður fyrri rannsóknar greinarhöfundar á þróun söguþráðar og samloðunar í sögum fámenns úrtaks barna á aldrinum þriggja til níu ára (Hrafn- hildur Ragnarsdóttir, 1992). Rannsóknin 1992 leiddi í ljós miklar framfarir í frásagnarhæfni barna á aldurs- bilinu þriggja til níu ára og stórtækastar breytingar á milli fimm og sjö ára barna. Yngstu börnin lýstu einungis því sem var á myndunum í bókinni en eldri börnin höfðu náð tökum á því að segja heildstæðar sögur með inngangi, söguþræði og endi. Samhliða þróaðist samloðun frá fáum og einföldum samtengingum í hópi þriggja og fimm ára, til þess að börnin sögðu tiltölulega heildstæðar sögur sjö ára. Það var þó ekki fyrr en níu ára sem börnin sögðu sögur með hefðbundnu formi, fjölbreytilegum samtengingum og skýrri tilvísun fornafna. Allt fellur þetta ágætlega að niðurstöðum erlendra rannsókna sem fjallað hafa um þróun frásagnarhæfni barna frá ýmsum sjón- arhornum. Munurinn á sögum einstakra fimm ára barna var gríðarmikill og spannaði í raun allt frá færni dæmigerðra þriggja ára barna til dæmigerðra níu ára barna samkvæmt fyrri rannsókninni (Hrafnhildur Ragnarsdóttir, 1992). Fjórðungur úrtaksins voru afar færir sögumenn sem sögðu efnismiklar, samfelldar og samloðandi sögur út frá þessari löngu og flóknu myndabók. Þeir beittu mörgum og fjölbreytilegum auka- tengingum til að láta textann loða samair og það var skýrt og ótvírætt til hvaða per- sónu fornöfn og greinir vísuðu hverju sinni. Þessi hópur líktist í málnotkun sinni sjö og jafnvel níu ára börnum í fyrri rannsókn greinarhöfundar. Það hlýtur að vekja athygli að hluti fimm ára hópsins skuli vera kominn með frásagnarhæfni á við sjö og jafnvel níu ára börn, ekki síst í ljósi þess hve mikill munur er á sögum dæmigerðra fimm ára barna annars vegar og sjö og níu ára barna hins vegar. Eins og þegar hefur verið lýst, réð miðhópurinn ekki við að búa til samloðandi og samfellda sögu út frá froskasögunni. Rétt er að árétta að froskasagan er strembið við- fangsefni fyrir flest fimm ára börn og yngri. Hún er löng, hún fjallar um þrjár aðal- persónur og nokkrar aukapersónur, söguþráðurinn er flókinn og efni sögunnar ekki sprottið úr reynsluheimi barnanna sjálfra. Allt þetta gerir hana erfiða fyrir börn á þessum aldri ef marka má erlendar rannsóknir sem borið hafa saman frammistöðu barna eftir söguefni og aðstæðum. Nær öruggt má telja að fimm ára börn gætu að jafnaði sagt fullkomnari sögu ef efni hennar væri einfaldara og þeim nærtækara. Það er þó ljóst að fimm ára börn eiga eftir að taka út mikinn málþroska næstu eitt til tvö árin ef marka má rannsókn greinarhöfundar frá 1992. Loks kemur slakasti fjórðungur fimm ára hópsins út með mjög áþekkan prófíl í sögubyggingu og samloðun og þriggja ára börnin í fyrri rannsókn greinarhöfundar. 25
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.