Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Page 27

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Page 27
HRAFNHILDUR RAGNARSDÓTTIR skynji söguna sem heild. Það hefur ekki inngang eða kynningu á persónum í upphafi sögunnar og engan söguþráð eða endi sem heldur utan um atburðarásina. Samloðun er lítil og fáar og einhæfar aðferðir notaðar til að líma söguna saman. Setningar eru ýmist ótengdar eða tengdar með einföldum aðaltengingum eða raðtengingum, t.d. „og“ eða „og svo“, og börnin nota enn ekki fornöfn og greini sem samloðunaraðferð í frásögn af þessu tagi. Þetta kemur heim og saman við rannsóknir erlendra fræði- manna (Berman og Slobin, 1994; Karmiloff-Smith, 1986; Shapiro og Hudson, 1997), sem og við niðurstöður fyrri rannsóknar greinarhöfundar á þróun söguþráðar og samloðunar í sögum fámenns úrtaks barna á aldrinum þriggja til níu ára (Hrafn- hildur Ragnarsdóttir, 1992). Rannsóknin 1992 leiddi í ljós miklar framfarir í frásagnarhæfni barna á aldurs- bilinu þriggja til níu ára og stórtækastar breytingar á milli fimm og sjö ára barna. Yngstu börnin lýstu einungis því sem var á myndunum í bókinni en eldri börnin höfðu náð tökum á því að segja heildstæðar sögur með inngangi, söguþræði og endi. Samhliða þróaðist samloðun frá fáum og einföldum samtengingum í hópi þriggja og fimm ára, til þess að börnin sögðu tiltölulega heildstæðar sögur sjö ára. Það var þó ekki fyrr en níu ára sem börnin sögðu sögur með hefðbundnu formi, fjölbreytilegum samtengingum og skýrri tilvísun fornafna. Allt fellur þetta ágætlega að niðurstöðum erlendra rannsókna sem fjallað hafa um þróun frásagnarhæfni barna frá ýmsum sjón- arhornum. Munurinn á sögum einstakra fimm ára barna var gríðarmikill og spannaði í raun allt frá færni dæmigerðra þriggja ára barna til dæmigerðra níu ára barna samkvæmt fyrri rannsókninni (Hrafnhildur Ragnarsdóttir, 1992). Fjórðungur úrtaksins voru afar færir sögumenn sem sögðu efnismiklar, samfelldar og samloðandi sögur út frá þessari löngu og flóknu myndabók. Þeir beittu mörgum og fjölbreytilegum auka- tengingum til að láta textann loða samair og það var skýrt og ótvírætt til hvaða per- sónu fornöfn og greinir vísuðu hverju sinni. Þessi hópur líktist í málnotkun sinni sjö og jafnvel níu ára börnum í fyrri rannsókn greinarhöfundar. Það hlýtur að vekja athygli að hluti fimm ára hópsins skuli vera kominn með frásagnarhæfni á við sjö og jafnvel níu ára börn, ekki síst í ljósi þess hve mikill munur er á sögum dæmigerðra fimm ára barna annars vegar og sjö og níu ára barna hins vegar. Eins og þegar hefur verið lýst, réð miðhópurinn ekki við að búa til samloðandi og samfellda sögu út frá froskasögunni. Rétt er að árétta að froskasagan er strembið við- fangsefni fyrir flest fimm ára börn og yngri. Hún er löng, hún fjallar um þrjár aðal- persónur og nokkrar aukapersónur, söguþráðurinn er flókinn og efni sögunnar ekki sprottið úr reynsluheimi barnanna sjálfra. Allt þetta gerir hana erfiða fyrir börn á þessum aldri ef marka má erlendar rannsóknir sem borið hafa saman frammistöðu barna eftir söguefni og aðstæðum. Nær öruggt má telja að fimm ára börn gætu að jafnaði sagt fullkomnari sögu ef efni hennar væri einfaldara og þeim nærtækara. Það er þó ljóst að fimm ára börn eiga eftir að taka út mikinn málþroska næstu eitt til tvö árin ef marka má rannsókn greinarhöfundar frá 1992. Loks kemur slakasti fjórðungur fimm ára hópsins út með mjög áþekkan prófíl í sögubyggingu og samloðun og þriggja ára börnin í fyrri rannsókn greinarhöfundar. 25
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.