Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Side 29

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Side 29
HRAFNHILDUR RAGNARSDÓTTIR aldri, læra að lesa og þurfa að mæta nýjum kröfum á öllum sviðum. Þau nálgast bylt- ingu í málnotkun og námsmöguleikum, sem tengist þessum breytingum öllum, og gerir þeim kleift að nota tungumálið í margvíslegum, nýjum hlutverkum - meðal annars til að læra og miðla alls kyns fróðleik og skemmtun, fyrst í talmáli og síðar líka í ritmáli. Allir eru sammála um að mikið sé í húfi að vel takist til og mikilvægt að fyrirbyggja vandamál með því að grípa til viðeigandi úrræða í tæka tíð hjá börnum sem virðast í áhættu. Athygli uppalenda og kennara beinist ekki hvað síst að málþroska barna og lestrarnámi á þessum tímamótum. Á undanförnum áratugum hefur fjöldi rannsókna sýnt að upphaf lestrarnáms tengist mjög hljóðvitund barna, og að þau sem eru slök í þessum þætti málþroska þegar lestrarkennsla hefst eiga á hættu ófyrirsjáanlegar taf- ir, vandamál og vonbrigði. Til þess að fyrirbyggja lestrarörðugleika hefur verið ráð- ist í gerð greiningarprófa og þjálfunarprógramma tengdum mál- og hljóðvitund í lok leikskóla með góðum árangri. En lestur er meira en að hljóða sig í gegnum orð. Eftir að lestrartækninni er náð færist lesskilningur í brennidepilinn - börn þurfa að geta lesið alls kyns texta sér til gagns og gamans. Og lesskilningur er álíka vítt hugtak og málþroski (sbr. inngang hér að framan) - hann byggir á bókstaflega öllu í þroska barna og þekkingu, en alveg sérstaklega á orðaforða og skilningi á samfelldu máli og samloðunaraðferðum. Rann- sóknin, sem hér er til umfjöllunar, sýnir svo ekki verður um villst að íslensk börn standa ekki síður misvel að vígi hvað þennan þátt varðar en hljóðkerfisvitund um það bil sem þau hefja grunnskólanám. Mælitæki, sem ætlað er að finna börn í áhættu- hópi, taka hins vegar sjaldnast til orðræðu í samfelldu máli, og engin sérstök áhersla er lögð á hana í skólastarfinu. Að mati greinarhöfundar er afar brýnt að hugað sé einnig að þessum þætti málþroskans á fyrstu skólaárunum, hann metinn og þjálfað- ur með viðeigandi aðferðum. Eins og fram hefur komið reyndist rannsóknin 1992 gefa mjög góða vísbendingu um stöðu fimm ára barna almennt í sögubyggingu og samloðun. Sé reiknað með að niðurstöður hennar um stöðu hinna aldursflokkanna geri það líka, má gera ráð fyrir að tveimur til þremur árum síðar hafi miðlungs fimm ára börnin tekið þroskakipp og náð góðum tökum á byggingu frásagna og samloðun í samfelldri orðræðu um eða fyrir níu ára aldur. Þetta er afar mikilvægt, m.a. vegna þess að frásagnir eru ríkjandi í lestrartextum og námsefni barna á miðstigi og gott vald á þeim hjálpar þeim að fara úr talmáli yfir í lestur og ritun. Og öfugt: reikna má með að börn sem ekki hafa gott vald á orðræðu í samfelldu máli lendi í erfiðleikum þegar kröfur um flóknari mál- notkun og læsi aukast á miðstiginu, jafnvel þó þau hafi náð góðu valdi á lestrartækn- inni. Nemendur með lestrarörðugleika á miðstigi stranda oft á því að þeir skilja ekki merkingu flókinna tenginga og ráða ekki við samloðunartengi í textunum sem þau eru að kljást við. í þessu samhengi hlýtur spáin fyrir börnin í hægfærasta fimm ára hópnum að vera nokkurt umhugsunar- og jafnvel áhyggjuefni, en samkvæmt henni yrðu þau á málþroskastigi miðlungs fimm ára barna eftir tvö ár. Nái þau ekki að vinna upp seinkunina, virðist svo sem þau stefni rakleiðis í lestrar- og námsörðug- leika þegar kemur að kröfumeiri málnotkun á og eftir miðstig grunnskóla, enda gefur 27
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.