Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Qupperneq 29

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Qupperneq 29
HRAFNHILDUR RAGNARSDÓTTIR aldri, læra að lesa og þurfa að mæta nýjum kröfum á öllum sviðum. Þau nálgast bylt- ingu í málnotkun og námsmöguleikum, sem tengist þessum breytingum öllum, og gerir þeim kleift að nota tungumálið í margvíslegum, nýjum hlutverkum - meðal annars til að læra og miðla alls kyns fróðleik og skemmtun, fyrst í talmáli og síðar líka í ritmáli. Allir eru sammála um að mikið sé í húfi að vel takist til og mikilvægt að fyrirbyggja vandamál með því að grípa til viðeigandi úrræða í tæka tíð hjá börnum sem virðast í áhættu. Athygli uppalenda og kennara beinist ekki hvað síst að málþroska barna og lestrarnámi á þessum tímamótum. Á undanförnum áratugum hefur fjöldi rannsókna sýnt að upphaf lestrarnáms tengist mjög hljóðvitund barna, og að þau sem eru slök í þessum þætti málþroska þegar lestrarkennsla hefst eiga á hættu ófyrirsjáanlegar taf- ir, vandamál og vonbrigði. Til þess að fyrirbyggja lestrarörðugleika hefur verið ráð- ist í gerð greiningarprófa og þjálfunarprógramma tengdum mál- og hljóðvitund í lok leikskóla með góðum árangri. En lestur er meira en að hljóða sig í gegnum orð. Eftir að lestrartækninni er náð færist lesskilningur í brennidepilinn - börn þurfa að geta lesið alls kyns texta sér til gagns og gamans. Og lesskilningur er álíka vítt hugtak og málþroski (sbr. inngang hér að framan) - hann byggir á bókstaflega öllu í þroska barna og þekkingu, en alveg sérstaklega á orðaforða og skilningi á samfelldu máli og samloðunaraðferðum. Rann- sóknin, sem hér er til umfjöllunar, sýnir svo ekki verður um villst að íslensk börn standa ekki síður misvel að vígi hvað þennan þátt varðar en hljóðkerfisvitund um það bil sem þau hefja grunnskólanám. Mælitæki, sem ætlað er að finna börn í áhættu- hópi, taka hins vegar sjaldnast til orðræðu í samfelldu máli, og engin sérstök áhersla er lögð á hana í skólastarfinu. Að mati greinarhöfundar er afar brýnt að hugað sé einnig að þessum þætti málþroskans á fyrstu skólaárunum, hann metinn og þjálfað- ur með viðeigandi aðferðum. Eins og fram hefur komið reyndist rannsóknin 1992 gefa mjög góða vísbendingu um stöðu fimm ára barna almennt í sögubyggingu og samloðun. Sé reiknað með að niðurstöður hennar um stöðu hinna aldursflokkanna geri það líka, má gera ráð fyrir að tveimur til þremur árum síðar hafi miðlungs fimm ára börnin tekið þroskakipp og náð góðum tökum á byggingu frásagna og samloðun í samfelldri orðræðu um eða fyrir níu ára aldur. Þetta er afar mikilvægt, m.a. vegna þess að frásagnir eru ríkjandi í lestrartextum og námsefni barna á miðstigi og gott vald á þeim hjálpar þeim að fara úr talmáli yfir í lestur og ritun. Og öfugt: reikna má með að börn sem ekki hafa gott vald á orðræðu í samfelldu máli lendi í erfiðleikum þegar kröfur um flóknari mál- notkun og læsi aukast á miðstiginu, jafnvel þó þau hafi náð góðu valdi á lestrartækn- inni. Nemendur með lestrarörðugleika á miðstigi stranda oft á því að þeir skilja ekki merkingu flókinna tenginga og ráða ekki við samloðunartengi í textunum sem þau eru að kljást við. í þessu samhengi hlýtur spáin fyrir börnin í hægfærasta fimm ára hópnum að vera nokkurt umhugsunar- og jafnvel áhyggjuefni, en samkvæmt henni yrðu þau á málþroskastigi miðlungs fimm ára barna eftir tvö ár. Nái þau ekki að vinna upp seinkunina, virðist svo sem þau stefni rakleiðis í lestrar- og námsörðug- leika þegar kemur að kröfumeiri málnotkun á og eftir miðstig grunnskóla, enda gefur 27
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.