Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Síða 29

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Síða 29
HRAFNHILDUR RAGNARSDÓTTIR aldri, læra að lesa og þurfa að mæta nýjum kröfum á öllum sviðum. Þau nálgast bylt- ingu í málnotkun og námsmöguleikum, sem tengist þessum breytingum öllum, og gerir þeim kleift að nota tungumálið í margvíslegum, nýjum hlutverkum - meðal annars til að læra og miðla alls kyns fróðleik og skemmtun, fyrst í talmáli og síðar líka í ritmáli. Allir eru sammála um að mikið sé í húfi að vel takist til og mikilvægt að fyrirbyggja vandamál með því að grípa til viðeigandi úrræða í tæka tíð hjá börnum sem virðast í áhættu. Athygli uppalenda og kennara beinist ekki hvað síst að málþroska barna og lestrarnámi á þessum tímamótum. Á undanförnum áratugum hefur fjöldi rannsókna sýnt að upphaf lestrarnáms tengist mjög hljóðvitund barna, og að þau sem eru slök í þessum þætti málþroska þegar lestrarkennsla hefst eiga á hættu ófyrirsjáanlegar taf- ir, vandamál og vonbrigði. Til þess að fyrirbyggja lestrarörðugleika hefur verið ráð- ist í gerð greiningarprófa og þjálfunarprógramma tengdum mál- og hljóðvitund í lok leikskóla með góðum árangri. En lestur er meira en að hljóða sig í gegnum orð. Eftir að lestrartækninni er náð færist lesskilningur í brennidepilinn - börn þurfa að geta lesið alls kyns texta sér til gagns og gamans. Og lesskilningur er álíka vítt hugtak og málþroski (sbr. inngang hér að framan) - hann byggir á bókstaflega öllu í þroska barna og þekkingu, en alveg sérstaklega á orðaforða og skilningi á samfelldu máli og samloðunaraðferðum. Rann- sóknin, sem hér er til umfjöllunar, sýnir svo ekki verður um villst að íslensk börn standa ekki síður misvel að vígi hvað þennan þátt varðar en hljóðkerfisvitund um það bil sem þau hefja grunnskólanám. Mælitæki, sem ætlað er að finna börn í áhættu- hópi, taka hins vegar sjaldnast til orðræðu í samfelldu máli, og engin sérstök áhersla er lögð á hana í skólastarfinu. Að mati greinarhöfundar er afar brýnt að hugað sé einnig að þessum þætti málþroskans á fyrstu skólaárunum, hann metinn og þjálfað- ur með viðeigandi aðferðum. Eins og fram hefur komið reyndist rannsóknin 1992 gefa mjög góða vísbendingu um stöðu fimm ára barna almennt í sögubyggingu og samloðun. Sé reiknað með að niðurstöður hennar um stöðu hinna aldursflokkanna geri það líka, má gera ráð fyrir að tveimur til þremur árum síðar hafi miðlungs fimm ára börnin tekið þroskakipp og náð góðum tökum á byggingu frásagna og samloðun í samfelldri orðræðu um eða fyrir níu ára aldur. Þetta er afar mikilvægt, m.a. vegna þess að frásagnir eru ríkjandi í lestrartextum og námsefni barna á miðstigi og gott vald á þeim hjálpar þeim að fara úr talmáli yfir í lestur og ritun. Og öfugt: reikna má með að börn sem ekki hafa gott vald á orðræðu í samfelldu máli lendi í erfiðleikum þegar kröfur um flóknari mál- notkun og læsi aukast á miðstiginu, jafnvel þó þau hafi náð góðu valdi á lestrartækn- inni. Nemendur með lestrarörðugleika á miðstigi stranda oft á því að þeir skilja ekki merkingu flókinna tenginga og ráða ekki við samloðunartengi í textunum sem þau eru að kljást við. í þessu samhengi hlýtur spáin fyrir börnin í hægfærasta fimm ára hópnum að vera nokkurt umhugsunar- og jafnvel áhyggjuefni, en samkvæmt henni yrðu þau á málþroskastigi miðlungs fimm ára barna eftir tvö ár. Nái þau ekki að vinna upp seinkunina, virðist svo sem þau stefni rakleiðis í lestrar- og námsörðug- leika þegar kemur að kröfumeiri málnotkun á og eftir miðstig grunnskóla, enda gefur 27
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.