Hugur - 01.06.2002, Side 20

Hugur - 01.06.2002, Side 20
Hugur Mikael Karlsson ræðir við Donald Davidson spekileg, en sem enginn hafði í raun og veru sameinað á sama hátt og hann. Eg einbeitti mér einkum að áhuga hans á skynsemisbresti eða rökleysu. Þessi áhugi sprettur af því að taka alvarlega hugmyndina um undirmeðvitundina. Nú er það ekki svo að enginn hafi vitað af undirmeðvitundinni á undan Freud; en hann kynnti til sögunnar þá skoðun að undirmeðvitundin væri á sinn hátt gangverk í huganum sem kæmi upp á yfirborðið reglulega og hefði áhrif á meðvitaða hugs- un manns og ákvarðanatöku. Þetta voru því þau atriði sem ég lagði áherslu á. Þar sem ég var nú að halda Ernest Jones fyrirlestur las ég dálítið eftir Ernest Jones. Og ég rakst á mjög skemmtilega stutta grein sem hann hafði skrifað án nokkurs fyrirvara þegar hann var að halda fyrirlestra í Kanada. Hún fjallaði um atvik sem hann hafði les- ið um í dagblaði. Svo virðist sem bandarísk kona hafi verið að fara yf- ir ána undir Niagarafossum - sem var gaddfreðin - og komist í hann krappan þegar ísinn tók skyndilega að bresta. Hún hafnaði tveimur tækifærum til björgunar - við gætum hæglega sagt það „skynsemis- brest“ - og að lokum skolaði henni burt og hún drukknaði í straumn- um. Ernest Jones lagði fram sálgreiningartilgátu, sem hann byggði á blaðagreininni og smá eftirgrennslan, um hvað hefði átt sér stað. Eg hafði mjög gaman af tilgátunni og notaði hana því sem útgangspunkt í umfjöllun um ýmsar hliðar hugans sem ég taldi að greina mætti hjá Freud. Ein ritgerða minna frá 1982, sem heitir „Paradoxes and Irrationalities“ varð til upp úr fyrirlestrinum sem ég hélt. En því mið- ur er þessari sögu, sem kom mér af stað, sleppt þar. Hvaða augum lítur þú meint skil á milli rökgreiningarheimspeki og fyrirbærafræðilegra eða tilvistarspekilegra nálgana í heimspeki, sem margir heimspekingar og menningarvitar hafa velt mikið fyrir sér? Ég býst við að engin ein leið sé til að líta á það. Líkt og Michael Dummett hefur skrifað um í sögu sinni af rökgreiningarheimspeki - og að ég tel réttilega - spretta þessar nálganir sem þú minnist á af sömu hefðinni. Auðvitað er þetta ekki einungis það sem maður býst við, heldur einnig það sem maður vonast eftir í heimspeki; að fólk hafi ólíkar skoðanir á því hvernig eigi að nálgast í meginatriðum sömu vandamálin, vandamál sem hafa alltaf verið til staðar. Það eru að sjálfsögðu margar leiðir færar til að nálgast þessi ævarandi vanda- mál. Eitt sem kann að skilja á milli er áherslan, ef einhver er, sem lögð er á rök - tilraunin til þess að leggja grunn að einhverri afstöðu eða einhveijum hugsanagangi - eða að hve miklu leyti maður segir einfaldlega, á einn eða annan hátt, hvernig maður telur að hlutirnir 18
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.