Hugur - 01.06.2002, Qupperneq 67

Hugur - 01.06.2002, Qupperneq 67
Refir og broddgeltir, dýrlingur og snákur Hugur það sem er satt fyrir Aristótelesi alls ekki að vera satt fyrir okkur og öfugt. Við getum ekki einu sinni sagt að það sé ósatt fyrir okkur. Hann lifir í sínum lokaða heimi og við í okkar. Margir hafa fundið að þessu hjá Kuhn með því að segja við hann að honum lánist sjálfum býsna vel, þegar honum tekst upp, að ljúka upp fyrir okkur leyndum kimum vísindasögunnar,53 jafnvel þar sem þeir eru mjög framandlegir eins og öll dulhyggjan sem grasseraði í Jó- hannesi Kepler. Við skulum ekki slá Kuhn neina slíka gullhamra að sinni. Hugleiðum heldur vitið í því að halda að til dæmis eðlisfræði- hugmyndir okkar tíma um þyngd og krafta séu lokaður heimur. Þá má til dæmis taka eftir því að eðlisfræðingar fara töluvert öðruvísi með orð eins og „kraftur“ en við gerum í daglegu tali, þar sem orðin geta verið mjög algeng og eru til viðbótar skilin margvíslegum skiln- ingi (sbr. til dæmis „sálarkrafta“ og ,,skemmtikrafta“). Engu að síður eru engin sérstök vandkvæði á því að kenna ungu fólki eðlisfræði í skólum okkar. Öll menntun gengur út á það, og hefur gengið síðan í fornöld, að leiða fólk inn í slíka heima. Fólk er alltaf að tileinka sér skilgreiningar eðlisfræðinnar á þyngd og krafti og viðnámi og hreyfingu. Læsist það inn í einhverjum heimi sem geri því erfitt fyrir að nota þessi orð á margvíslegan annan hátt en eðlisfræðin gerir, hvort heldur í daglegu máli eða skáldskap? (Til dæmis er skáldskapur Einars Benediktssonar barmafullur af eðlis- fræðiorðum sem hann fer með á sinn hátt.) Hér er ekki minnsta vit í hugmyndinni um lokaða heima. Hér höfum við opna heima að fornu og nýju, í vísindum og daglegu lífi. Sönnunarbyrðin hvílir nú alfarið á fylgisfólki Kuhns eins og kannski Vattimo. Það ætti að nefna okkur þó ekki væri nema eitt dæmi um lokaðan heim. Eg veit ekki til að það hafi nokkurn tíma verið gert. Mér virðist hugmyndin um lokaða heima vera umhugsunarverð út af fyrir sig. Bókmenntaverk virðast oft vera misjafnlega lokaðir heim- ar sem lesandinn þarf að bijótast inn í. Til dæmis kvæði Einars Bene- diktssonar. Fræðigreinar geta líka virzt vera lokaðir heimar. Til dæm- is er öreindafræði lokaður heimur fyrir flestum mönnum af því að þeir hafa ekki lært hana. Fræðigreinar geta líka verið lokaðar með ýmsum öðrum hætti. Eg hef til dæmis veitt því athygli að sumar hug- myndir Freuds virðast lifa góðu lífi í bókmenntafræði, og er þá ekki 53 Donald Davidson: „The Very Idea of a Conceptual Scheme“ í Inquiries into Truth and Interpretation, 184. Sbr. líka um ósammælanleikann Þorstein Gylfason: „Sannleikur", 169-171. Og Hilary Putnam: Reason, Truth and Hi- story, Cambridge University Press, Cambridge 1981, 113-126. 65
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.