Hugur - 01.06.2002, Side 105

Hugur - 01.06.2002, Side 105
Nietzsche á hafi verðandinnar Hugur Kenning hins unga Nietzsches um lygina um sannleikann op- inberar eina allsherjar mótsögn sem hann er sjálfur blindur fyrir. Þegar hann fullyrðir að allar sannar yrðingar um heim- inn séu blekking eða lygi, þá telur hann sig hafa komið auga á hið sanna um eðli mannlegrar þekkingar. Hann einn er hafinn yfir blekkingarvefinn sem mennirnir eru fjötraðir í. En er ekki rökrétt að álykta að fullyrðing hans um lygaviljann sem upp- sprettu sannleika sé einnig, eins og öll þekking mannanna, byggð á blekkingu? (42)21 Vilji maður leita að mótsögnum mætti spyrja sig hvernig Sigríður get- ur gagnrýnt Nietzsche fyrir að segja allt blekkingu nema eigin af- stöðu um leið og hún gerir tilkall til að sjá sannleikann sem Nietzsche er blindur fyrir? Það er hins vegar athyglisverð staðreynd að Sigríð- ur skapar mótsögn úr því sem virðist síður mótsagnakennt í sköpun Nietzsches sjálfs. Hún lítur framhjá því að lygi í ósiðrænum skilningi er síður blekking í siðrænum skilningi en sköpun, þ.e. blekking í ósið- rænum skilningi. Það sem í siðrænum skilningi er lygavilji verður í ósiðrænum skilningi að sköpunarvilja: Við skáldum að mestu leyti það sem fyrir okkur kemur og er- um allt að því ófáanlegir til þess að fylgjast með nokkrum hlut án þess að vera „skáld“ um leið. Allt þetta þýðir að við erum frá rótum, frá upphafi vega, vanir því að Ijúga. Eða svo þetta sé 21 Mótsagnarstefið endurtekur sig víða í skrifum Sigríðar um heimspeki Nie- tzsches, t.d. í inngangi hennar að Svo mælti Zaraþústra (Reykjavík: Háskóla- útgáfan, 1996, s. 9-35); „En hvernig getur Nietzsche teflt fram nýrri sýn á líf- ið sem gefur því nýjan tilgang um leið og hann heldur því fram að allir gild- isdómar séu ekki einasta mannasetningar heldur einnig afstæðir? [...] Hvað á þá Nietzsche við þegar hann lætur Zaraþústru boða í upphafi að ofurmenn- ið sé ‘tilgangur jarðarinnar’ [...]? Gerist hann ekki sekur um sömu ‘ranghug- myndir’ og hann gagnrýnir? Hvernig getur hann fullyrt nokkuð um ofur- mennið í sömu andrá og hann heldur því fram að allur sannleikur sé afstæð- ur?“ (s. 13) Með öðrum orðum: Hvernig getur maður fullyrt nokkuð sé því haldið fram að guðirnir séu margir? Maður spyr sig hvort mótsagnirnar liggi ekki frekar í túlkun Sigríðar. Ef allir gildisdómar eru sköpun mannanna þá ætti einnig maðurinn Nietzsche að geta tekið þátt í sköpun þeirra. Hvað til- ganginn varðar er „tilgangur" í guðlausum skilningi ekki sama hugtakið og algildur „tilgangur“ í guðlegum skilningi. Með því að notast við „sama“ hug- tak til að tákna tvennt ólíkt snýr hin retóríska tilfærsla Nietzsches nýrri merkingu hugtaksins gegn guðlegu notkuninni. „Tilgangur jarðarinnar" gref- ur þannig undan hinni guðlegu andstæðu milli tilgangs og tilgangsleysis. 103 L
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.