Hugur - 01.06.2002, Qupperneq 105

Hugur - 01.06.2002, Qupperneq 105
Nietzsche á hafi verðandinnar Hugur Kenning hins unga Nietzsches um lygina um sannleikann op- inberar eina allsherjar mótsögn sem hann er sjálfur blindur fyrir. Þegar hann fullyrðir að allar sannar yrðingar um heim- inn séu blekking eða lygi, þá telur hann sig hafa komið auga á hið sanna um eðli mannlegrar þekkingar. Hann einn er hafinn yfir blekkingarvefinn sem mennirnir eru fjötraðir í. En er ekki rökrétt að álykta að fullyrðing hans um lygaviljann sem upp- sprettu sannleika sé einnig, eins og öll þekking mannanna, byggð á blekkingu? (42)21 Vilji maður leita að mótsögnum mætti spyrja sig hvernig Sigríður get- ur gagnrýnt Nietzsche fyrir að segja allt blekkingu nema eigin af- stöðu um leið og hún gerir tilkall til að sjá sannleikann sem Nietzsche er blindur fyrir? Það er hins vegar athyglisverð staðreynd að Sigríð- ur skapar mótsögn úr því sem virðist síður mótsagnakennt í sköpun Nietzsches sjálfs. Hún lítur framhjá því að lygi í ósiðrænum skilningi er síður blekking í siðrænum skilningi en sköpun, þ.e. blekking í ósið- rænum skilningi. Það sem í siðrænum skilningi er lygavilji verður í ósiðrænum skilningi að sköpunarvilja: Við skáldum að mestu leyti það sem fyrir okkur kemur og er- um allt að því ófáanlegir til þess að fylgjast með nokkrum hlut án þess að vera „skáld“ um leið. Allt þetta þýðir að við erum frá rótum, frá upphafi vega, vanir því að Ijúga. Eða svo þetta sé 21 Mótsagnarstefið endurtekur sig víða í skrifum Sigríðar um heimspeki Nie- tzsches, t.d. í inngangi hennar að Svo mælti Zaraþústra (Reykjavík: Háskóla- útgáfan, 1996, s. 9-35); „En hvernig getur Nietzsche teflt fram nýrri sýn á líf- ið sem gefur því nýjan tilgang um leið og hann heldur því fram að allir gild- isdómar séu ekki einasta mannasetningar heldur einnig afstæðir? [...] Hvað á þá Nietzsche við þegar hann lætur Zaraþústru boða í upphafi að ofurmenn- ið sé ‘tilgangur jarðarinnar’ [...]? Gerist hann ekki sekur um sömu ‘ranghug- myndir’ og hann gagnrýnir? Hvernig getur hann fullyrt nokkuð um ofur- mennið í sömu andrá og hann heldur því fram að allur sannleikur sé afstæð- ur?“ (s. 13) Með öðrum orðum: Hvernig getur maður fullyrt nokkuð sé því haldið fram að guðirnir séu margir? Maður spyr sig hvort mótsagnirnar liggi ekki frekar í túlkun Sigríðar. Ef allir gildisdómar eru sköpun mannanna þá ætti einnig maðurinn Nietzsche að geta tekið þátt í sköpun þeirra. Hvað til- ganginn varðar er „tilgangur" í guðlausum skilningi ekki sama hugtakið og algildur „tilgangur“ í guðlegum skilningi. Með því að notast við „sama“ hug- tak til að tákna tvennt ólíkt snýr hin retóríska tilfærsla Nietzsches nýrri merkingu hugtaksins gegn guðlegu notkuninni. „Tilgangur jarðarinnar" gref- ur þannig undan hinni guðlegu andstæðu milli tilgangs og tilgangsleysis. 103 L
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.