Hugur - 01.06.2002, Side 142

Hugur - 01.06.2002, Side 142
Hugur Guðmundur Heiðar Frímannsson (e. rectification of injustice in holdings) sem gengur út á að leiðrétta eldra ranglæti. Það er síðan viðbótarforsenda kenningarinnar að all- ir framleiddir eða skapaðir hlutir verði ekki til öðruvísi en að einhver eigi tilkall til þeirra. Allur fyrri hlutinn fer í að útfæra þessa kenn- ingu. Það er ástæða til að hafa orð á tvennu í útfærslu Nozicks. Annars vegar er kenningin söguleg sem þýðir að hún segir ekki tiltekið ástand í samfélagi á tilteknum tíma réttlátt eða ranglátt heldur velt- ur allt á því hver ferill tiltekinnar eignar er. Var hún upphaflega rang- látlega orðin eign einhvers? Varð hún einhvern tíma eign einhvers í ranglátum skiptum? Sé þessum spurningum báðum svarað játandi þá á núverandi eigandi ekki réttmætt tilkall til eignarinnar jafnvel þótt hann sjálfur hafi eignast hana með réttmætum hætti. Hitt lykil- atriðið er að tilkallskenningin útilokar allar kenningar sem kveða á um tilteknar lyktir eða dreifingu eigna í samfélagi. Ef kenningin er rétt þá er merkingarlaust að tala um að tiltekin dreifing eigna sé rétt- lát eða ranglát, það eina sem skiptir máli er upphaflegt ástand hlut- arins: Hvernig kemst hann fyrst í eigu einhvers og hver er ferillinn við að skipta um eigendur? Að síðustu er að nefna að Nozick fellst á fyrirvara Lockes um upphaflegt eignarhald á hlut. Fyrirvari Lockes er sá að það að ég eignist hlut með einhverri fyrirhöfn minni, vinnu eða öðru, má ekki skaða aðra, það verður að vera nægilega mikið eft- ir handa öðrum til að þeir geti endurtekið sama leikinn. Fyrirvari Lockes gengur raunar líka út á að ég taki ekki meira en ég hef not fyr- ir en það skiptir ekki máli hér. Síðari hluti sjöunda kaflans er um kenningu John Rawls um rétt- læti en Nozick fer ekki í neinar grafgötur um að sú kenning er glæsi- legt framlag til stjórnmálaheimspeki tuttugustu aldarinnar, kannski það varanlegasta. Rawls nálgast viðfangsefni sitt með svolítið öðrum hætti en Nozick. Hann veltir fyrst fyrir sér sanngirni og réttlæti og lítur á hugtök á borð við réttindi og velferð. Aðferð hans við að kom- ast að niðurstöðu er að hugsa sér hóp einstaklinga sem eru í þeirri stöðu að þeir eru skynsamir, frjálsir og hugsa um að tryggja hags- muni sína, og verkefni þeirra er að koma sér saman um réttlætisregl- ur samfélagsins. Þeir hafa enga hugmynd um hver er staða þeirra í samfélaginu, þess vegna stýrir sú vitneskja ekki skoðunum þeirra og ákvörðunum heldur einvörðungu skynsemin og eiginhagsmunirnir. Þessar aðstæður nefnir Rawls upphafsstöðuna (e. original position) eða að einstaklingarnir séu undir fávísisfeldi (e. veil of ignorance). Rawls heldur því síðan fram að niðurstaða slíks hóps verði sú að 140
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.